Zenbook Prime là bản nâng cấp đáng giá với bàn phím có đèn nền, chất lượng tốt hơn hẳn, thời lượng pin cao và màn hình Full HD hiển thị đẹp.

Ảnh
Zenbook Prime UX31A.

Zenbook Prime là dòng ultrabook thế hệ thứ 2 của Asus sau các mẫu Zenbook tạo được ấn tượng khá tốt với người dùng trong năm ngoái. Hãng máy tính Đài Loan ít có sự thay đổi trên phiên bản mới ở ngoại hình nhưng các nâng cấp, cải tiến đều rất đáng giá. Từ màn hình IPS Full HD, bàn phím cải thiện chất lượng tốt hơn và có đèn nền cho thấy sự "lắng nghe" và sửa đổi nhược điểm từ phiên bản trước của nhà sản xuất.

Mặc dù vậy, Zenbook Prime mới lại nằm ở mức giá cao hơn so với năm ngoái do cấu hình mạnh hơn khá nhiều. Phiên bản 11,6 inch UX21A sử dụng chip Core i7 có giá 31 triệu đồng trong khi bản màn hình lớn hơn 13 inch có giá 29,9 triệu đồng cho bản dùng chip Core i5 và 33,9 triệu đồng cho bản dùng chip Core i7.

Phiên bản được Số Hóa trải nghiệm và đánh giá sau đây chính là model có cấu hình cao nhất với màn hình 13 inch tấm nền IPS, độ phân giải 1.920 x 1.080 pixel, vi xử lí Intel Core i7-3517U, bộ nhớ RAM 4 GB DDR3 1600 MHz, ổ cứng SSD dung lượng 128 GB, chip đồ họa Intel HD Graphics 4000.

Thiết kế

Ảnh
Thiết kế Zenbook Prime ít có sự thay đổi với bản cũ.
Ảnh
Thiết kế mỏng ấn tượng.

Thoạt nhìn sẽ khá khó phân biệt giữa Zenbook Prime và phiên bản Zenbook năm 2011 do cả hai máy đều có độ mỏng cùng phong cách thiết kế giống nhau. Model mới vẫn giữ được những ưu điểm từ thế hệ trước với kết cấu hợp kim chắc chắn, kiểu vuốt mỏng đều về phía trước khá giống MacBook Air của Apple. Tại điểm mỏng nhất, kích thước này chỉ là 3 mm. Phiên bản 13 inch Số Hóa thử nghiệm có cân nặng 1,3 kg trong khi bản 11 inch là 1,1 kg.

Ảnh
Vân tròn đồng tâm và logo Asus ở giữa.

Trên nắp thân máy của Zenbook Prime là kiểu thiết kế vân nổi tròn hướng tâm với vị trí đặt logo Asus ở chính giữa tương tự như Zenbook và mẫu Transformer Prime trước đó. Ở mặt dưới của sản phẩm là lớp kim loại xước dọc sáng màu kết hợp cùng loạt các khe thoát nhiệt giúp máy hoạt động mát mẻ hơn. Các chân đế cao su vẫn được sử dụng để giúp bề mặt không bị xước khi chạm mặt bàn để khi sử dụng.

Ảnh
Mặt dưới với vân xước, hệ thống khe tản nhiệt và bốn chân đế cao su.

Mặt trong của máy cũng được bao bọc bởi lớp vỏ kim loại vân xước sáng màu hơn so với bề ngoài. Chính nhờ điều này mà khi thao tác làm việc, chiếu nghỉ tay vẫn tạo cảm giác thoải mái cho người sử dụng, hạn chế bám bẩn hay dấu vân tay.

Ảnh
Cạnh trái với cổng USB 3.0, giắc cắm tai nghe và đầu đọc thẻ.
Ảnh
Cạnh phải của máy.

Ở hai cạnh bên, thay đổi dễ nhận thấy nhất chính là việc model mới có hai cổng kết nối USB đều là chuẩn 3.0 mới nhất (ở phiên bản 2011 chỉ có một cổng USB 3.0 và một 2.0). Ở cạnh trái của máy là USB 3.0, giắc cắm tai nghe và đầu đọc thẻ nhớ. Trong khi đó, ở cạnh phải là giắc nguồn, USB 3.0 cùng hai cổng kết nối phụ kiện mở rộng để cắm cổng LAN và VGA cũng như HDMI.

Bàn phím

Ảnh
Bàn phím chất lượng rất tốt.
Ảnh
Bàn phím có đèn nền.

Thay đổi lớn dễ nhận thấy nhất ở Zenbook Prime khi nhìn ở mặt trong chính là bàn phím. Không còn dùng các phím mạ kim loại sáng trước đây, sản phẩm này chuyển sang làm bằng nhựa cứng nhưng lại cho thấy sự "đáng giá" hơn hẳn. Đầu tiên chính là cảm giác gõ phím chắc chắn, hành trình vừa phải, phím nhận tốt và không còn tình trạng hành trình ngắn như bản cũ. Ngoài ra, một điểm ấn tượng hơn chính là hệ thống đèn nền đã được sử dụng. Đây là một ưu điểm được Asus cải tiến đáng kể sau khi Zenbook năm ngoái chưa thuyết phục được người dùng thường xuyên phải gõ phím.

Ảnh
Bàn di chuột

Thay đổi khá nhiều ở bàn phím nhưng Zenbook Prime vẫn giữ bàn di chuột gần giống trên bản Zenbook do chất lượng đã từng được đánh giá tốt. Asus cũng rất "tinh ý" khi đưa việc hỗ trợ cảm ứng đa điểm hoàn chỉnh lên sản phẩm (một số mẫu máy khác hỗ trợ đa điểm nhưng phải cài thêm các thao tác hỗ trợ). Người dùng có thể sử dụng hai ngón lên xuống để điều hướng trang web, ba ngón di chuyển lên để mở các ứng dụng đang chạy, di chuyển xuống để mở nhanh Desktop... Bàn di chuột cho thử nghiệm khá nhạy, phím chuột liền sẽ khó sử dụng hơn phím chuột riêng biệt trên một số dòng máy. Tuy nhiên, khi đã quen với việc vuốt chạm thì đây sẽ là thao tác ít cần sử dụng đến.

Màn hình

Ảnh
Màn hình 13 inch nhưng độ phân giải Full HD.
Ảnh
Phóng to 100% thấy các điểm ảnh.
Ảnh
Hiển thị các icon mịn trên nền Windows.

Một ưu điểm "đáng tiền" nữa trên dòng sản phẩm mới chính là màn hình. Nâng cấp về độ phân giải cũng như tấm nền sử dụng đã giúp UX31A cho chất lượng hiển thị vượt trội so với các mẫu ultrabook khác trên thị trường. Độ phân giải Full HD giúp hình ảnh hiển thị sắc nét, chi tiết nhưng cũng cần phải chỉnh thêm về độ phóng đại trong cài đặt màn hình để các hiển thị cũng như trang web không bị quá nhỏ trên màn hình 13 inch. Tấm nền IPS giúp hình ảnh hiển thị tốt, màu sắc trung thực, góc nhìn khá rộng và không bị lóa nhiều như màn hình gương khi hoạt động dưới ánh sáng yếu.

Hiệu năng

Phiên bản Zenbook Prime UX31A được thử nghiệm trang bị cấu hình bao gồm vi xử lí Intel Core i7-3517U, bộ nhớ RAM 4 GB DDR3 1600 MHz, ổ tĩnh SSD dung lượng 128 GB, chip đồ họa Intel HD Graphics 4000.

Ảnh
Chấm điểm bằng Windows Experience Index.

Máy đạt 5,8 điểm (lấy điểm thấp nhấp là do khả năng đồ họa) khi chấm bằng hệ thống Windows Experience Index. Ở thang điểm chi tiết, vi xử lí đạt 7,1 điểm, bộ nhớ RAM là 5,9 điểm trong khi khả năng đồ họa là 5,8 điểm và đồ họa cho game đạt mức 6,4 điểm. Ổ cứng đạt tới 7,5 điểm.

Ảnh
Chấm điểm bằng 3D Mark 06.
Ảnh
Chấm điểm bằng 3D Mark 06 ở độ phân giải thông thường 1.366 x 768 pixel

Sử dụng chip đồ họa Intel HD Graphics 4000 của dòng Core i thế hệ mới nhưng do phải kham màn hình Full HD nên máy đạt 3.982 điểm với 3D Mark 06, khi thay đổi sang độ phân giải thường, máy đạt được 5.444 điểm.

Ảnh
Chấm điểm vi xử lí.

Khi sử dụng chương trình Cinebech 11.5 để đánh giá vi xử lí và thử OpenGl. Kết quả với vi xử lí đạt 2,79 điểm và đồ họa trung bình đạt 15,60 khung hình mỗi giây.

Ảnh
Ổ cứng dung lượng lớn.
Ảnh
Chấm điểm ổ cứng phần SSD dung lượng 16 GB do SanDisk sản xuất.

Zenbook Prime UX31A bản thử nghiệm sử dụng ổ cứng dung lượng SSD do SanDisk sản xuất. Tốc độ ổ cứng đạt trung bình đạt tới 296,6 MB/giây. Đây là con số thật sự rất ấn tượng ngay cả với các ultrabook cùng sử dụng ổ SSD khác.

Tản nhiệt

Ảnh
Kết quả nhiệt độ khi cho máy chạy lướt web thường khoảng 20 phút.

Sử dụng kết cấu quá mỏng và vỏ bằng hợp kim nên Zenbook Prime vẫn không tránh khỏi hiện tượng bị nóng lên ở mặt dưới phần gần bản lề. Máy được cải thiện khá nhiều với các khe thoát nhiệt nhiều hơn nhưng vẫn cảm thấy ấm sau một thời gián sử dụng tuy không bị quá nóng như phiên bản cũ. Nói chung, máy có thể hoạt động nhiều giờ khi sử dụng các ứng dụng cơ bản và đặt lên hai chân không gây cảm giác khó chịu.

Trong thử nghiệm để máy hoạt động xem phim trong khoảng hơn một tiếng trong phòng nhiệt độ ổn định ở 27 độ C, máy có nhiệt độ bên trong vào khoảng 48 độ C như trên.

Thử nghiệm pin

Ảnh
Thử thời lượng pin.

Thử nghiệm mở trình duyệt Chrome tải 10 trang web và cho tự động nạp lại sau mỗi 15 phút, mở thêm một trang nghe nhạc trực tuyến và cho phát lại liên tục, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% độ sáng 50% cho máy chạy đến khi còn khoảng 5% pin là 5 tiếng 18 phút.

Trong khi đó, thử nghiệm cho máy chạy một bộ phim chuẩn HD 720p và cho phát lại liên tục cho đến khi máy tắt, tắt kết nối Wi-Fi, sử dụng tai nghe thay loa ngoài và để ở mức âm lượng 70% (âm thanh của chương trình Windows Media Player để mức 100%), độ sáng 50% cho máy chạy đến khi tự tắt (còn mức 5% pin) thì thời gian này đạt 5 tiếng 02 phút.

Thời lượng sử dụng pin với khoảng 5 tiếng thực sự ấn tượng. Với mức thử nghiệm này, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng tiết kiệm thêm để đạt thời lượng pin từ 6 đến 7 tiếng của nhà sản xuất.

Âm thanh

Ảnh
Hệ thống loa nằm dưới cạnh máy.

Hệ thống loa của Zenbook Prime vẫn nằm ở gần bản lề máy và là sản phẩm kết hợp của Asus với Bang & Olufsen. Âm thanh cho ra bởi hệ thống này không lớn nhưng trong và khá ấn tượng. Không nhiều bass nhưng âm treblet khá rõ và đanh, thích hợp nghe các thể loại nhạc nhẹ, jazz, country...

Nhận định

Chiếc Zenbook Prime UX31A đang mạnh dạn tiến bước về phía trước với những nâng cấp đáng kể. Asus đã giói thiệu một màn hình IPS 1080p cực kì rực rỡ mà bất kì một ultrabook nào cũng đều hằng ao ước, và thêm vào một bàn phím backlit, nhưng vấn đề về trachpad, và chất lượng âm thanh nghèo nàn lại làm giảm đi giá trị của nó. Bên cạnh đó, với giá thành từ 29,9 triệu của mình thì Zenbook Prime cũng không phải là thấp. Dễ thấy rằng Asus khó mà cạnh tranh với các ultrabook dùng Windows cũng như Apple Macbook Air.

Người sử dụng chắc chắn sẽ mong đợi những điều hơn thế nữa, nhưng Zenbook Prime chưa đáp ứng được kì vọng đó. Sẽ còn là một chặng đường rất dài cho Asus

Theo Số Hoá, The Verge

Nhận xét chung
Ưu điểm: 
  • Cực mỏng và nhẹ khi so với các đối thủ cùng hiệu suất
  • Màn hình IPS full HD tuyệt vời
Khuyết điểm: 
  • Chỉ có hai cổng USB
  • Bàn phím có vấn đề
Tổng quan: 
Màn hình IPS 1080p cực kì rực rỡ là thứ mà bất kì một ultrabook nào cũng đều ao ước. Nhưng vấn đề về trachpad, và chất lượng âm thanh nghèo nàn cùng với giá thành từ 29,9 triệu làm cho Asus khó mà cạnh tranh với các ultrabook dùng Windows cũng như Apple Macbook Air.

Bình luận

  • TTCN (1)
suzuya  221

Giá laptop và máy tính bảng window còn cao quá nên ipad vẫn còn bá đạo dài dài Smile