Vệ tinh VNREDSat-1 tách khỏi khoang chở hàng VESPA của tên lửa đẩy VEGA (Ảnh do Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam cung cấp)

Đúng theo kế hoạch đã định, vào lúc 9h06 sáng 7/5/2013 (giờ Hà Nội), Vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam VNREDSat-1 đã được phóng vào vũ trụ bằng tên lửa đẩy VEGA từ bãi phóng Kourou, Guyana thuộc Pháp.

Khoảng 2 ngày sau, Trung tâm Viễn thám quốc gia (Bộ Tài nguyên & Môi trường) sẽ nhận được những hình ảnh đầu tiên của vệ tinh. Khoảng 3 tháng sau, các phía đối tác của Pháp có thể bàn giao quá trình vận hành, kĩ thuật, công nghệ cho đội ngũ cán bộ, kĩ sư của Việt Nam để có thể tự điều khiển vệ tinh.

Sau đó, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trung tâm Viễn thám quốc gia sẽ cùng các đơn vị liên quan triển khai cung cấp dịch vụ vệ tinh cho các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu muốn sử dụng trong thời gian sớm nhất.

Công ty ArianeSpace thực hiện việc phóng VNREDSat-1 cùng với hai vệ tinh khác là vệ tinh PROBA V của Cơ quan Vũ trụ Châu Âu – ESA và vệ tinh ESTCube-1 của Estonia.

Trước đó, Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) và Công ty Arianespace đã quyết định hoãn phóng tên lửa đẩy VEGA mang theo vệ tinh viễn thám VNREDSat-1 của Việt Nam lên vũ trụ theo như kế hoạch diễn ra vào lúc 23h6’ ngày 3/5, tại sân bay vũ trụ Kourou (Guyana, thuộc Pháp), tức 9h6’ ngày 4/5 (giờ Hà Nội).

Lí do duy nhất được đưa ra cho việc hoãn phóng vệ tinh là do thời tiết tại sân bay bay vũ trụ Kourou không thuận lợi, tốc độc gió quá lớn so với tiêu chuẩn cho phép.

VNREDSat-1 có tổng mức đầu tư là 55,8 triệu Euro, từ vốn vay viện trợ phát triển chính thức của Chính phủ Pháp và gần 65 tỉ đồng vốn đối ứng từ Chính phủ Việt Nam.

Vệ tinh VNREDSAT-1 là vệ tinh quan sát trái đất đầu tiên của Việt Nam, sẽ góp phần hữu hiệu trong việc giám sát tài nguyên thiên nhiên, môi trường và thiên tai, góp phần phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, nghiên cứu khoa học và đào tạo.

Việc phóng thành công vệ tinh viễn thám VINREDSat-1 có ý nghĩa rất to lớn, đưa Việt Nam trở thành một trong số ít quốc gia trên thế giới và là nước thứ 5 trong khu vực ASEAN có vệ tinh quan sát trái đất riêng, sau Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Singapore.

Theo VOV



Bình luận

  • TTCN (0)