Ai Cập muốn làm theo “hàng xóm” Ả-rập Xê-út chặn các dịch vụ nhắn tin, gọi điện miễn phí qua Internet vì lí do an ninh và kinh tế.

Trung tuần tháng 6/2013, cơ quan quản lí viễn thông Ai Cập (NTRA) vừa lập một hội đồng để xem xét việc chặn hay không chặn, thả lỏng hay hạn chế những ứng dụng cho phép nhắn tin, gọi điện miễn phí như Viber, WhatsApp. Tuy nhiên, câu trả lời có vẻ quá rõ ràng khi những cá nhân được giao nhiệm vụ cho rằng các ứng dụng kể trên cần phải bị chặn vì ảnh hưởng của chúng tới đầu tư và an ninh, theo trang tin Ahram Online.

Theo người đứng đầu NTRA, Amr Badawy, “các ứng dụng này cho phép người dùng gọi điện, nhắn tin và chia sẻ file miễn phí trong khi nguồn không rõ ràng. Các dịch vụ trả trước sẽ bị tổn thất”.

WhatsApp cho phép người dùng gửi tin nhắn miễn phí qua kết nối dữ liệu, còn Viber tương tự với Skype. Cơ quan quản lí của nước láng giềng Ả-rập Xê-út gần đây đã chặn Viber vì lí do làm hao hụt doanh thu của những hãng viễn thông lớn.

Tuy nhiên, Ai Cập lại khá rắc rối trong “trận địa” ứng dụng OTT (over-the-top). Trước đó, NTRA cho biết Skype được phép gọi điện tới số cố định song lại cấm không được dùng cho cuộc gọi di động vì phải thông qua một cổng quốc tế. Cơ quan quản lí PURA của nước Gambia cũng ở vào vị trí giống với Ai Cập khi ban đầu chặn Skype song sau đó cho rằng chỉ các quán café Internet sử dụng Skype mới phạm pháp.

Cả hai công ty đã phản ánh sự bối rối và thiếu định hướng về một tương lai phụ thuộc hoàn toàn vào dữ liệu di động. Báo cáo của Hiệp hội GSM dự đoán doanh thu từ dữ liệu sẽ vượt quá dữ liệu thoại vào năm 2018 trên toàn cầu. Sau năm 2018, tất cả mọi thứ - thoại, Internet, video – đều dưới dạng dữ liệu. Chủ nhân các con thuyền nhỏ từng lao đao khi đường sắt xuất hiện. Các nhà mạng di động có phần may mắn hơn những người chủ thuyền này. Họ mất đi doanh thu từ gọi thoại và SMS song lại thu về doanh thu dữ liệu, đặc biệt từ việc tải và xem trực tuyến video.

Theo ICTNews/Allafrica, Ahram Online



Bình luận

  • TTCN (0)