TV OLED đang được nhiều hãng công nghệ kỳ vọng là công nghệ "thay thế LCD" trong tương lai. Ảnh: Gizmodo.

Hãng điện tử Sony của Nhật Bản đã chế tạo thành công một mẫu màn hình OLED (sử dụng diode phát sáng hữu cơ) có chiều dày vẻn vẹn 0,2 mm, tức là ngang ngửa với một lưỡi dao cạo.

Đây được coi là màn hình OLED mỏng nhất từng được công bố từ trước tới nay.

Với kích cỡ 3,5 inch, màn hình OLED mới có độ phân giải không cao lắm: QVGA (320 x 240 pixel), thua kém khá nhiều mẫu màn hình OLED hiện hành.

Tuy nhiên, đặc điểm nổi bật nhất của nó chính là "vòng eo" siêu, siêu mỏng đến khó tin. Trên thực tế, màn hình OLED đã nổi tiếng về độ mỏng, cùng lắm cũng chỉ dày 1 - 2 mm.

Đó là do các điểm ảnh OLED có khả năng tự phát sáng nên không cần tới đèn hay các hệ thống hỗ trợ khác (thí dụ như đèn nền).

Chính đèn nền đã khiến cho màn hình LCD trở nên dày cộp và không thể cạnh tranh được về "vòng eo" với OLED, chí ít là ở thời điểm hiện tại.

Vì mảnh mai nên màn hình OLED tiêu tốn ít điện năng hơn hẳn so với màn hình LCD. Ngoài ra, nó cũng xử lý các hình ảnh chuyển động nhanh tốt hơn và hiển thị màu sắc sống động hơn. Vì những lý do này mà nhiều hãng màn hình đang tích cực phát triển công nghệ OLED, với hy vọng nó sẽ thay thế LCD trong tương lai.

Còn quá đắt

Cuối năm ngoái, Sony là hãng đầu tiên trên thế giới tung ra thị trường mẫu TV OLED đầu tiên. XEL-1 sử dụng một màn hình 11 inch, dày 1,4 mm.

Cộng thêm lớp vỏ nhựa bao bọc quanh màn hình thì toàn bộ chiếc TV cũng chỉ dày vẻn vẹn 3 mm.

Mặc dù vậy, rào cản lớn nhất hiện nay của công nghệ OLED chính là giá thành. Mẫu TV OLED đang bày bán của Sony có giá thành lên tới hơn 1000 USD, quá đắt so với kích cỡ màn hình "nhỏ xinh" như vậy.

Theo giới phân tích, còn phải khá lâu nữa OLED mới có thể thực sự cất cánh, bởi hiện nay chi phí sản xuất công nghệ TV này vẫn còn quá cao và chưa thực sự mang tính đại trà.

Cũng trong năm ngoái, Sony đã phát triển thành công một màn hình OLED mẫu "nhúng" bên trong tấm nhựa dẻo, có khả năng cuộn, gập lại được. Mặc dù vậy, chất lượng hình ảnh chưa ổn cho lắm.

Hiện chưa có bất cứ thông tin nào về việc Sony có thương mại hóa sản phẩm màn hình OLED 0,2 mm hay không. Và nếu như có thì thời điểm cũng như giá thành xuất xưởng dự kiến sẽ là bao nhiêu.

(Theo Vietnamnet/PCWorld)



Bình luận

  • TTCN (0)