Ảnh của Charles Miller trên chiếc iPhone. Anh tuyên bố:

Ba chuyên viên bảo mật cùng một lúc tuyên bố đã tìm ra lỗ hổng đầu tiên trên chiếc iPhone của Apple, cho phép ăn trộm toàn bộ thông tin chứa trong điện thoại và thậm chí biến nó thành công cụ theo dõi từ xa.

Bộ ba nói trên - Charles Miller, Jake Honoroff, và Joshua Mason  của  công ty bảo mật ISE – tuyên bố cho Apple hai tuần để sửa lỗi, trước khi tuyên bố công khai lỗi này vào ngày 2/8 tại hội thảo Hacker Mũ đen hàng năm – được tổ chức tại Las Vegas, Mĩ

Theo thông tin ban đầu, lỗi này thuộc về trình duyệt web Safari chạy trên iPhone. Sau khi dùng một số kĩ thuật đánh lừa người dùng kết nối vào các điểm truy cập Internet không dây giả mạo, hacker sẽ cài các đoạn mã bẩn vào iPhone nhằm thu nhận toàn bộ thông tin về các tin nhắn đã gửi/nhận, sổ địa chỉ, các cuộc gọi đi/đến, và cuối cùng là gửi các thông tin đó về cho kẻ thủ ác.

Không chỉ dừng lại ở đó, lỗi này còn có thể lợi dụng để điều khiển chiếc iPhone từ xa – quay số, gửi tin nhắn, ghi âm, và sau đó gửi toàn bộ những nội dung này tới một địa chỉ định trước. Có thể nói, với “bước tiến” này, chiếc điện thoại di động đa chức năng hoàn toàn biến thành một máy do thám cá nhân.

Khi được hỏi, người phát ngôn của Apple -  Lynn Fox phát biểu “Apple rất coi trọng vấn đề bảo mật, và ghi nhận toàn bộ các lỗi có thể xảy trước khi chúng ảnh hưởng đến người tiêu dùng. Chúng tôi đang xem xét thông tin về lỗi do ISE đưa ra, và rất vui lòng nhận được phản hồi nhằm cải thiện khả năng bảo mật của công ty”. Bà từ chối bình luận về “hạn chót” 2/8 mà bộ ba trên đưa ra.

Theo các chuyên gia bảo mật, iPhone sử dụng hệ điều hành OS X của máy Mac – cũng là sản phẩm của Apple - làm nền tảng hoạt động, và do đó rất dễ bị tấn công ác ý. So với Linux và Windows, OS X sử dụng các các công nghệ bị xếp loại cũ và do đó thiếu khả năng phòng bị trước những mối nguy mới. Do không phổ biến bằng Windows trong thế giới hệ điều hành, Mac OS X ít bị hacker nhắm vào, nhưng vấn đề sẽ hoàn toàn khác với iPhone - do chiếc điện thoại đa chức năng này quá nổi tiếng và được nhiều người tìm cách sở hữu.

(theo Dân trí, từ The New York times)




Bình luận

  • TTCN (0)