Tốc độ tăng trưởng sản lượng MTB dự kiến bán ra trong năm nay sẽ chậm lại và có vẻ người dùng đã bớt mặn mà với loại sản phẩm này, IDC khẳng định.

Nếu như 3 năm đầu tiên xuất hiện trên thị trường, tốc độ tăng trưởng sản lượng MTB bán ra không hề suy giảm. Nhưng năm nay, hãng nghiên cứu IDC dự đoán rằng, sản lượng MTB chỉ tăng 19,3% so với năm 2013. Trong khi đó, năm ngoái sản lượng MTB tăng 51,6% so với năm 2012.

IDC dự đoán sản lượng MTB bán ra trong năm nay đạt 260,9 triệu chiếc. Những con số này gồm cả MTB và thiết bị lai (có chức năng như một MTB và laptop).

Sự suy giảm sản lượng là do thị trường MTB đã trở nên “chín muồi” cùng với sự ổn định giá cả và sự suy giảm về nhu cầu mua MTB giá rẻ, IDC cho biết. Sự phát triển rực rỡ MTB trong những năm trước chủ yếu được kích thích một phần bởi các MTB giá rẻ do các nhà sản xuất ít tên tuổi chế tạo. Những sản phẩm này thường trang bị bộ xử lí tốc độ thấp hơn và phiên bản Android cũ hơn.

Giá tăng lên

Giá giảm giúp thúc đẩy tăng trưởng trong những năm trước nhưng IDC cho biết, giá rẻ sẽ chững lại trong năm 2014, có thể là một yếu tố khiến tốc độ tăng trưởng của phân khúc này chậm lại. Trong khi đó, một số người dùng lại muốn chuyển sang các MTB cao cấp.

Nexus 7 của Google đại diện cho việc tăng giá MTB, với giá cơ bản 229 USD đối với MTB Google Nexus 7 cỡ 7 inch, trong khi phiên bản trước đó có giá 199 USD. Nhưng model Nexus 7 mới nhất với cấu hình cơ bản nhất có nhiều tính năng hơn như dung lượng lưu trữ cao cấp hơn, bộ xử lí nhanh hơn và tích hợp 2 webcam.

Hầu hết người mua cũng hài lòng với MTB của họ và “ít cảm thấy bắt buộc phải nâng cấp giống như cách họ đã làm trong những năm qua và điều đó cũng tác động tới tốc độ tăng trưởng”, ông Tom Mainelli, phó Chủ tịch chương phụ trách mảng nghiên cứu thiết bị và màn hình của IDC cho biết.

Trong khi đó, nghiên cứu của Gartner hồi đầu tuần cho biết, sản lượng MTB toàn cầu trong năm 2013 là 195,4 triệu chiếc, tăng 68% so với năm ngoái. Mức tăng trưởng này tập trung chủ yếu vào những người mua MTB mới và MTB giá rẻ.

Các MTB Android chiếm 61,9% với sản lượng 121 triệu chiếc, so với 53,3 triệu chiếc và 45,8% trong năm 2012, Gartner cho biết. Các MTB iPad của Apple hoạt động trên hệ điều hành iOS chiếm 36% thị phần, giảm từ 52,8%, nhưng sản lượng tăng từ 61,5 triệu chiếc (năm 2012) lên 70,4 triệu chiếc vào năm 2013.

Trong nghiên cứu của mình, IDC cho biết, hệ điều hành Windows của Microsoft có thể có lợi thế trong năm nay, khi các doanh nghiệp bắt đầu mua MTB, thiết bị lai và thị trường tiêu dùng chậm lại. Nhưng điều đó sẽ chỉ đại diện cho một phân khúc nhỏ của thị trường, Android và iOS sẽ tiếp tục thống lĩnh thị trường này.

Theo VnMedia/PCW




Bình luận

  • TTCN (0)