Tiến sĩ Jakob Nielsen nhận xét máy tìm kiếm đang thống lĩnh thế giới website.

Chuyên gia Jakob Nielsen lập bản báo cáo về thói quen duyệt web nhận xét, khi lên mạng mọi người có xu hướng ít kiên nhẫn hơn.

Chuyên gia Jakob Nielsen lập bản báo cáo về thói quen duyệt web nhận xét, khi lên mạng mọi người có xu hướng ít kiên nhẫn hơn. Thay vì tiêu khiển trên các website, người sử dụng chỉ muốn truy cập một cách nhanh chóng đến địa chỉ xác định nào đó, rồi sử dụng dịch vụ xong lại rời đi ngay. Phần lớn đều bỏ qua những nỗ lực được thiết kế gây ấn tượng để níu chân người sử dụng.

Tỷ lệ thành công của số người dự định thực hiện những công việc liên quan đến mạng Internet hiện nay đạt khoảng 75%. Con số này trong năm 1999 dừng ở 60%. Theo tiến sỹ Nielsen có 2 nguyên nhân tạo ra kết quả này. "Các website có hình thức thiết kế ngày càng bắt mắt, tuy nhiên người sử dụng cũng trở lên quen thuộc hơn với những chức năng tương tác". Hơn nữa, mỗi khi lên mạng người sử dụng đều thấu hiểu những gì họ cần cũng như thao tác thực hiện như thế nào. Điều đó cho thấy, người sử dụng không bị xao nhãng trước những nội dung đặc sắc phục vụ mục đích quảng cáo.

Những người lướt web cũng tỏ ra không hài lòng với các ứng dụng bổ sung như widget được đưa vào website để tạo thêm tính thân thiện. Các ứng dụng đó tuy nhỏ nhưng lại làm cho trang web mở ra lâu hơn.

Bên cạnh đó còn có sự thay đổi lớn trong cách thức người sử dụng duyệt web cho mục đích hoàn thành công việc. Trong năm 2004, gần 40% số người đến thăm homepage sau đó truy cập tiếp đến phần trang họ muốn. Và 60% người lướt web truy cập trực tiếp đến trang con bên trong website. Nhưng năm 2008, chỉ còn 25% người sử dụng ghé qua trang nhà, còn lại tất cả đều truy cập thẳng tới địa được định vị bởi máy tìm kiếm.

Mặc dù có vị trí thống lĩnh thế giới web nhưng ông Nielsen cho rằng điều đó chưa chứng tỏ được rằng máy tìm kiếm thực hiện tốt mọi công việc. Đôi khi người sử dụng không có được kết quả cần tìm. Nhưng bất kỳ ai muốn vượt qua Google đều phải tìm được một hệ thống ưu việt hơn.

(Theo VTCnews/BBC)



Bình luận

  • TTCN (0)