Tòa án Tư pháp châu Âu đã ra phán quyết hủy bỏ bộ luật lưu trữ dữ liệu đã được giới thiệu trên khắp châu Âu vào năm 2006 do vi phạm quyền dân sự cơ bản của công dân.

Châu Âu đã từng có những chính sách lưu giữ dữ liệu trong hơn một thập kỉ. Luật lưu giữ dữ liệu được ban hành vào năm 2006 bắt buộc các công ty viễn thông như mạng di động và các nhà cung cấp dịch vụ Internet phải giữ lại dữ liệu của khách hàng và lưu lại các bản ghi trong thời gian 2 năm.

Tuy nhiên, sau 8 năm thực hiện, bộ luật trên đã vấp phải sự phản đối từ Áo và Ireland. Theo các nguyên đơn, nó đã vi phạm 2 quyền cơ bản của công dân: tôn trọng sự sống và bảo vệ dữ liệu riêng tư.

Tuyên bố của Tòa án Tư pháp Châu Âu cho biết: "Việc lưu giữ những dữ liệu của khách hàng và cho phép các nhà chức trách quốc gia có thẩm quyền truy cập vào các dữ liệu đó là hành động can thiệp đặc biệt nghiêm trọng vào quyền được tôn trọng cuộc sống riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân của công dân."

Liên minh châu Âu đã tiến hành soạn thảo một đạo luật mới để thay thế cho luật lưu giữ dữ liệu vừa bị tòa án hủy bỏ. Theo BBC, chính phủ Anh đang tính yêu cầu Tòa án Tư pháp xem xét lại phán quyết.

Phán quyết này đã một lần nữa gây ra cuộc tranh luận về quyền riêng tư và an ninh vì nhiều người cho rằng lưu giữ dữ liệu là một yêu cầu quan trọng đối với việc thực thi pháp luật trong thời hiện đại. Tuy nhiên, Luật lưu giữ dữ liệu đã không cung cấp một cơ chế để bảo vệ khách hàng khỏi bị lạm dụng. Liên minh châu Âu cần phải đánh giá cách thức mới để cân bằng giữa an ninh và các quyền cơ bản trong dự thảo mới.

Theo Neowin



Bình luận

  • TTCN (0)