Tham vọng của Xiaomi dường như không chỉ dừng lại ở thị trường smartphone và tablet giá rẻ.

Tập đoàn Trung Quốc Xiaomi dự định đầu tư vào các công ty công nghệ mới thành lập của Ấn Độ và nội dung truyền thông nước ngoài như một nỗ lực của nhà sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới tìm cách thống lĩnh các gia đình bằng TV và thiết bị gia dụng, theo tường thuật của hãng tin Reuters.

Chỉ 3 năm sau khi bán ra sản phẩm điện thoại cầm tay đầu tiên, đợt huy động vốn 1,1 tỉ USD được công bố hồi tháng 12/2014 đã giúp định giá công ty này ở mức 45 tỉ USD, biến Xiaomi trở thành công ty công nghệ mới thành lập có giá trị nhất thế giới.

Trong bối cảnh hãng điện tử Hàn Quốc Samsung và tập đoàn Apple vẫn còn là mục tiêu phải vượt qua trên thị trường điện thoại di động, Xiaomi giờ đây đang mở rộng sang thiết bị gia dụng và TV.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này hiện đã dành 1 tỉ USD cho nội dung TV Internet, theo Reuters.

“Lĩnh vực chúng tôi thực sự muốn đầu tư đáng kể là nội dung, cụ thể bắt đầu từ thị trường Trung Quốc rồi mở rộng sang các thị trường khác”, ông Hugo Barra, phó chủ tịch bộ phận toàn cầu của Xiaomi, nói trong một cuộc phỏng vấn cuối tuần qua.

Học hỏi từ Samsung, các dự án đầu tư gần đây của Xiaomi bao gồm một đơn vị sản xuất hàng điện tử như một phần của chiến lược xây dựng một môi trường Internet of Things, nơi mà các thiết bị có thể được kiểm soát bằng smartphone hay tablet.

“Một lĩnh vực mà chúng tôi cũng đang tìm cách đầu tư là các công ty mới thành lập ở Ấn Độ. Nước này hiện đã là thị trường lớn nhất đối với chúng tôi ngoài Trung Quốc đại lục”, ông Barra phát biểu nhưng không nêu cụ thể loại hình công ty mới thành lập.

Xiaomi đã đạt được thành công lẫn lộn ở Ấn Độ. Việc bán ra điện thoại cầm tay của công ty này tại Ấn Độ đã bị đình chỉ sau khi tập đoàn thiết bị viễn thông Ericsson phát đơn kiện Xiaomi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Quyết định đình chỉ được nới lỏng một phần vào tháng 12/2014 dù vụ việc chưa được giải quyết.

Ông Barra bác bỏ những lo ngại rằng nỗ lực mở rộng ra nước ngoài của Xiaomi có thể bị chững lại do cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, và rằng vụ kiện của Ericsson không ảnh hưởng đến các hoạt động hằng ngày của hãng. Theo ông, Xiaomi đã nhượng quyền sở hữu trí tuệ cho các công ty khác và sẽ chống lại những tuyên bố “không chính đáng” chống lại công ty của ông.

Giới quan sát nhận định Xiaomi ngần ngại mở rộng sang các thị trường phương Tây do công ty này vẫn còn có quá ít bằng sáng chế. Ông Barra đã phủ nhận điều này và cho rằng các thị trường đang phát triển đang mang lại cho họ cơ hội tốt hơn, và giá cả là một lợi thế đáng kể đối với Xiaomi.

Theo PC World VN.




Bình luận

  • TTCN (0)