Theo quan điểm của Mendel Rosenblum, nhà khoa học và đồng thời là người sáng lập của phần mềm ảo hóa VMware,  những hệ điều hành hiện nay "đáng bỏ vào thùng rác". Một viễn cảnh chắc chắn sẽ không làm vừa lòng Microsoft hay bất kỳ nhà phân phối Linux nào.

Không quá ngạc nhiên, Rosenblum ủng hộ một thế giới mà trong đó một lớp "ảo hóa" (virtualization) trực tiếp ràng buộc tới mạch vi xử lý và phần cứng liên quan khác của một máy tính. 

Việc kết hợp hệ điều hành và phần mềm tạo ra một module đáng tin cậy và an toàn, dễ dàng hơn để quản lý và được hiện thực ở mức cao. Lý do là do tính đơn giản của kiến trúc, Rosenblum nói. Những hệ điều hành , đặc biệt Windows, với số lượng khổng lồ tới hàng triệu dòng mã lệnh mong đợi chia sẻ những mã nguồn trong nhiều ứng dụng. Sự phức tạp như vậy giảm dần việc hiện thực và làm phần mềm giảm bớt sự tin cậy và khó quản lý hơn.

"Nếu bạn có một vài vấn đề phức tạp về điều này thì thực sự khó khăn để có thể đổi mới," Rosenblum nói. "Đây là vị trí mà Microsoft đang rơi vào, thậm chí với đội ngũ kỹ sư khổng lồ, Microsoft sẽ khó khăn làm bất cứ điều gì."

Kiến trúc tốt hơn sẽ xây dựng phần mềm cho những gì Rosenblum gọi là một trang thiết bị ảo hóa . Những nhà sản xuất phần mềm đã có thể gói trong một máy ảo chỉ với những thành phần cần thiết chạy một ứng dụng đặc biệt.

"Tôi có thể bắt đầu từ những điều đơn giản," Rosenblum cho biết "Tôi có thể bỏ những phần của hệ điều hành mà tôi thấy không cần thiết, và xây dựng một hệ điều hành được tối ưu hóa cho ứng dụng. Module đã có hiện thực mức cao và giảm bớt phức tạp trong vấn đề bảo mật, một khi bất kỳ sự thiếu sót nào là vấn đề của ISV.”

Rosenblum phát biểu :"Chúng tôi không hỗ trợ trực tiếp những ứng dụng " . Linux là lựa chọn tốt nhất cho việc xây dựng phần mềm đặc biêt VMs vì mã nguồn của nó mở sẽ linh hoạt hơn người những nhà cung cấp hệ điều hành có bản quyền. Thực chất, không cần tiền để trả cho Linux, và những người sử dụng có thể “nhào nặn”phần mềm để phù hợp với những mục đích của họ.

Rosenblum nhìn thấy một tương lai mà những công ty chuyên về ảo hóa như VMware đang cạnh tranh với những người xây dựng hệ điều hành như Microsoft trong việc kết hợp với phần cứng để tạo ra môi trường tốt nhất cho sản phẩm của họ.

"Nếu tôi ở vào tình cảnh của họ, Tôi sẽ cố gắng để tiếp tục bám lấy phần cứng hết mức tôi có thể" Rosenblum trả lời một câu hỏi sau bài thuyết trình của mình.

“Đó sẽ là một trận đánh lớn. Trận chiến diễn ra tới khi ai làm được chương trình điều khiển để mọi người sử dụng".

Chương trình điều khiển là chương trình hệ thống mà cung cấp môi trường bằng máy ảo. Thuật ngữ này xuất phát từ thế giới máy tính lớn (mainframe) của IBM (IBM đã đưa ra khái niệm đầu tiên của một máy ảo).

"Tôi tin rằng IBM đã phát minh ra điều này, nhưng cũng trong một ý nghĩa nào đó họ đã giết chết nó (bằng việc quay về phía những hệ điều hành)," Rosenblum nói.

Trên góc độ phần cứng, giám đốc kỹ thuật của Dell, Kevin Kettler, đã nói trong ngày thứ ba tại hội nghị LinuxWorld rằng:những nhà sản xuất máy tính đang thử nghiệm một chương trình điều khiển cung cấp cho khách hàng môi trường ảo hóa được hiện thực ở mức cao.

Tương tự, những nhà sản xuất chip như Intel và Advanced Micro Devices cung cấp những mạch vi xử lý với công nghệ ảo nhúng, nhắm đến sự phát triển của công nghệ ảo hóa trong tương lai.

Van Thinh (theo http://www.itnews.com.au)

Bình luận

  • TTCN (0)