Wikipedia Schools là phiên bản bách khoa toàn thư mở được tổ chức Làng trẻ em SOS bảo trợ, với những “nội dung đã được kiểm định” của Wikipedia. Những người không có điều kiện tiếp cận Wikipedia thường xuyên có thể tải về bản ngoại tuyến để sử dụng lâu dài. DVD Wikipedia Schools mới nhất (tháng 9/2008) vừa được ra mắt với dung lượng 3,5 GB và có thể tải về bằng BitTorrent.

Wikipedia Schools là sản phẩm từ thiện của một dự án phi lợi nhuận, nội dung đã được lựa chọn, với mục tiêu mang đến cho người dùng nhiều cơ hội hơn để tiếp cận với nguồn tri thức mở khổng lồ của nhân loại. Với 5500 bài viết (vừa đủ một đĩa DVD), 34.000 hình ảnh và 20 triệu từ, nội dung của Wikipedia Schools được lấy từ Wikipedia trực tuyến dựa vào tầm quan trọng của nội dung và chất lượng bài viết. Với mục đích hướng tới trẻ em, nội dung chủ yếu của Wikipedia ngoại tuyến được sắp xếp lại từ bản trực tuyến sao cho gắn liền với trẻ em, các bài viết liên quan tới người lớn được gỡ bỏ.

Các tình nguyện viên của Làng trẻ em SOS đã kiểm tra và chọn lọc kĩ toàn bộ nội dung bằng cách tìm những bài viết từng có của một chủ đề không bị thay đổi bởi các tư tưởng độc hại và tiếp đó loại bỏ những phần không phù hợp. Wikipedia Schools không hiển thị các liên kết bên ngoài để tránh ảnh hưởng tới “độc giả nhí” (vì không thể kiểm tra hết các nội dung này).

Để tiết kiệm tài nguyên, Wikipedia Schools hiện chỉ có thể tải về trực tuyến thông qua BitTorrent. “Tải về thông qua BitTorrent mang lại đôi chút thất vọng nhưng đó là sự than phiền duy nhất chúng tôi nhận được từ phía người dùng. Rất nhiều người cảm thấy khó khăn để sử dụng giao thức này. Tuy nhiên, chúng tôi đã từng sử dụng phương thức phân phối trực tiếp qua địa chỉ Web, và tốn kém bandwidth là một vấn đề lớn chúng tôi phải đối mặt.” Một thành viên của dự án từng trả lời phỏng vấn trên Wikinews.

Tập tin .torrent có thể tải về từ trang web của Làng trẻ em SOS. Với những ai không muốn cài trình tải Torrent có thể thông qua trang dịch vụ trực tuyến BitLet để tải về Wikipedia Schools.

Wikipedia Schools hiện cũng có bản trực tuyến tại chính trang: schools-wikipedia.org.

Văn Vượng (tổng hợp từ TorrentfreakWikipedia Schools)



Bình luận

  • TTCN (3)
Quang Trung  22192

Tại sao lại bắt người dùng sử dụng p2p nhỉ?

Hải Nam  30903

Giờ phân phối cái gì kích thước GB trở lên đều có lựa chọn dùng p2p hết, tiết kiệm tài nguyên cho nhà phân phối. Bản thân p2p là một công cụ hữu ích, chỉ có những mục đích dùng xấu xa thôi Wink Các ISP không được phép cấm P2P. Chỉ có Renater do thống kê được hơn 90% lưu lượng P2P là chia sẻ phim nhạc lậu nên mới cấm dùng P2P ở các trường ĐH Pháp. Renater không phải là một ISP thông thường nên mới được làm vậy.

Quang Trung  22192

Nghe nói chính phủ Pháp sắp tới cấm P2P. Không biết kiểm soát cách nào, có lẽ là chặn từ các operator.