Via Technologies Inc thông báo đã phát triển thành công bộ vi xử lý với điện năng tiêu thụ tối đa chỉ 1W. Bộ vi xử lý được phát triển nhằm ứng dụng cho các thiết bị di động và các ứng dụng tích hợp.

Con chip 1W này có tên là Eden ULV vừa được công bố vào hôm thứ 5 tuần rồi tại hội nghị Embedded Systems Conference diễn ra ở Taipei. Trước đây, chip tiêu thụ điện năng thấp nhất trong dòng sản phẩm Eden là Eden ULV tốc độ 1GHz tiêu thụ điện năng tối đa 3.5W. Phiên bản Eden có tốc độ 500MHz khi không hoạt động tiêu thụ chỉ mất 0.1W.  

Giống như các bộ vi xử lý khác của công ty, bộ vi xử lý 500MHz Eden ULV cũng dựa trên tập lệnh x86 giống với tập lệnh của họ vi xử lý Intel hay AMD --  hoàn toàn thích hợp cho việc chạy các hệ điều hành như Windows hay Linux. Nhưng bộ vi xử lý này sẽ không sử dụng cho các hệ thống máy tính để bàn hay máy tính xách tay, thay vào đó chip Eden sẽ được sử dụng cho các ứng dụng tích hợp, như là hệ thống tại các điểm bán hàng, set-top box, hay hệ thống an ninh.

Bộ vi xử lý Eden ULV mới, được sản xuất trên công nghệ 90nm, hoạt động cùng với chipset CX700 của Via – CX700 đảm nhiệm chức năng cho cả chip cầu bắc và chip cầu nam thông thường nhằm tiết kiệm không gian cho các hệ thống tính toán. Tuy CX700 tiêu thụ khoảng 3.5W, nhưng theo Via các nhà sản xuất có thể giảm điện năng tiêu thụ cho CX700 bằng cách giảm bớt một số chức năng của chip như bỏ hỗ trợ cổng USB hay giao tiếp SATA.

Hiện nay Via là nhà sản xuất CPU đứng thứ 3 sau Intel và AMD, được biết đến như là nhà sản xuất CPU giá rẻ, mức tiêu thụ điện năng thấp và có thể hoạt động tốt mà không cần phải có bộ tản nhiệt hay quạt hỗ trợ.

Những bộ vi xử lý kiểu này cho phép các nhà sản xuất phần cứng có thể tạo ra các thiết bị nhỏ hơn, yên tĩnh hơn và có giá thành rẻ hơn.

Bui Binh (theo PC World



Bình luận

  • TTCN (0)