Một giáo sư đứng trước lớp triết học của mình, trước mặt là một số đồ vật. Khi lớp học bắt đầu, ông không nói gì nhặt một bình thuỷ tinh lớn và trống rỗng và bắt đầu nhét những quả bóng golf. Sau đó, ông hỏi các sinh viên rằng bình đã đầy đầy. Tất cả đều đồng ý là bình đầy.

Ảnh

Vị giáo sư sau đó chọn một hộp sỏi và đổ chúng vào bình. Ông lắc bình nhẹ. Các viên sỏi lăn vào các khu vực mở giữa các quả bóng golf. Sau đó, ông hỏi các sinh viên một lần nữa xem bình đã đầy chưa. Họ lại đồng ý.

Vị giáo sư tiếp theo chọn một hộp cát và đổ vào bình. Tất nhiên, cát lấp đầy mọi thứ khác. Ông hỏi một lần nữa nếu bình đã đầy... Các sinh viên trả lời với một sự nhất trí cao độ "có".

Giáo sư sau đó lấy hai lon bia dưới gầm bànvà đổ toàn bộ vào bình, lắp đầy khoảng trống giữa các hạt cát. Cả lớp cười rộ.

"Bây giờ," giáo sư nói khi tiếng cười lắng xuống, "Tôi muốn bạn nhận ra rằng bình này đại diện cho cuộc sống của bạn. Các quả bóng golf là những điều quan trọng - gia đình, con cái, sức khỏe của bạn, bạn bè của bạn và niềm đam mê yêu thích của bạn - và nếu mọi thứ khác đã bị mất và chỉ có họ ở lại, cuộc sống của bạn vẫn sẽ có đầy đủ. Các viên sỏi là những thứ quan trọng khác như công việc của bạn, ngôi nhà của bạn và chiếc xe của bạn... Cát là tất cả mọi thứ khác - những thứ nhỏ nhặt."

"Nếu bạn đặt cát vào bình đầu tiên," ông tiếp tục, "không có chỗ cho các viên sỏi hoặc các quả bóng golf. Cuộc sống cũng vậy.

Nếu bạn dành tất cả thời gian và năng lượng vào những thứ nhỏ, bạn sẽ không bao giờ có chỗ cho những điều quan trọng với bạn.

Hãy chú ý đến những điều quan trọng nhất đối với hạnh phúc của bạn.

Dành nhiều thời gian với con cái. Dành nhiều thời gian với cha mẹ của bạn. Thăm ông bà. Dẫn người bạn đời ra ngoài ăn tối. Sẽ luôn có thời gian để dọn dẹp nhà cửa và cắt cỏ.

Chăm sóc những quả bóng golf đầu tiên - những điều thực sự quan trọng. Thiết lập các ưu tiên của bạn. Phần còn lại chỉ là cát."

Một trong những sinh viên giơ tay lên và hỏi những gì các đại diện bia. Vị giáo sư mỉm cười và nói: "Tôi rất vui vì bạn đã hỏi. Bia chỉ cho bạn thấy rằng cho dù cuộc sống của bạn có bị lấp đầy đến đâu, vẫn luôn có chỗ cho một vài cốc bia với bạn bè."

(sưu tầm)


Bình luận

  • TTCN (0)