Hai đồng sáng lập Google Sergey Brin và Larry Page luôn miệng nói với phố Wall rằng hướng tới những tham vọng dài hạn quan trọng hơn việc đáp ứng kỳ vọng doanh thu ngắn hạn từ các nhà đầu tư "thiển cận".

Cứ như thể sợ ai quên mất, Google vừa "nhắc lại" tuyên ngôn này bằng kết quả doanh thu quý II của mình - một kết quả khiến không ít nhà đầu tư thất vọng.

Phản ứng thái quá?

Nhờ thị trường quảng cáo trực tuyến tiếp tục bùng nổ, doanh thu của Google đã tăng lên 3,87 tỷ USD, tức là nhảy vọt 58% so với cùng kỳ năm trước. Thành tích này nhỉnh hơn một chút so với dự đoán của giới phân tích.

Tuy nhiên, lợi nhuận của Google thì lại bị thu hẹp, do hãng tuyển dụng quá đông nhân viên mới và mặc sức thâu tóm, mua sắm các doanh nghiệp nhỏ để bồi đắp nội dung cho website của mình. Lợi nhuận quý II của hãng chỉ còn tăng 28%, mức tăng thấp nhất kể từ sau khi Google IPO (tháng 8/2004) cho tới nay.

Sự thất vọng của giới đầu tư đã thể hiện ngay trong phiên giao dịch hôm qua, khi giá cổ phiếu Google sụt mạnh tới 7,1%, tương đương 39,06 USD, đóng cửa ở mức 548,59 USD. Nếu tình trạng này còn kéo dài sang phiên giao dịch hôm nay, phản ứng từ thị trường có thể khiến cho các cổ đông Google thâm hụt tới 12 tỷ USD.

"Có vẻ như thị trường đã phản ứng thái quá. Dĩ nhiên kết quả này không hoàn hảo, nhưng nó vẫn rất tốt", chuyên gia Derek Brown của Cantor Fitzgerald bình luận.

Vẫn tỏ ra bình chân như vại là Sergey Brin, người ước tính đang sở hữu gia tài 16 tỷ USD nhờ cổ phiếu Google. "Tôi đoán là có nhiều người cho rằng bao nhiêu quả ngon trái ngọt đã bị vặt hết rồi, nhưng trên thực tế, cơ hội vẫn còn miễn là chúng ta có thể tiếp tục đi xa", Brin nói.

 

Vẫn tốt, dù không hoàn hảo

Đầu tư mạnh tay cho mạng lưới quảng cáo, Google đã thu về 925,1 triệu USD, tương đương 2,93 USD/cổ phiếu, trong ba tháng vừa qua. Con số này đã tăng gần 30% so với mức lãi 721,1 triệu USD, hay 2,33 USD/cổ phiếu của cùng kỳ năm trước.

Nếu như không phải thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu, lẽ ra Google đã đạt mức lãi 3,56 USD/cổ phiếu, đại diện của hãng cho biết.

Nhưng kể cả như vậy, con số này vẫn thấp hơn dự đoán 3,59USD/cổ phiếu của hãng Thomson Financial. Đây là lần thứ hai trong số 12 quý tham gia thị trường niêm yết mà Google không vượt qua được dự đoán của các chuyên gia.

Nhưng nói đi cũng phải nói lại, thành tích kinh doanh của Google thế là bỏ xa đối thủ lớn nhất Yahoo rồi. Quý II vừa qua, mặc dù doanh thu Yahoo tăng 8% nhưng lợi nhuận lại giảm tới 2%.

Mặc dù tuổi đời doanh nghiệp chưa đủ một thập kỷ, song doanh thu của Google vẫn được kỳ vọng sẽ vượt mốc 15 tỷ USD trong năm nay.

Đây là thành tích "vô tiền khoáng hậu" trên phố Wall, nhưng kết quả tài chính quý II đã buộc không ít người phải đặt lại dấu hỏi: Liệu có bao nhiêu tiền trong số đó thực sự lọt được vào túi "lợi nhuận"?

 

Những mối nguy tiềm ẩn

Google nổi tiếng vì chuyện tuyển dụng và mở rộng đội ngũ nhân lực của mình. Riêng trong quý vừa rồi, hãng đã thuê thêm 1548 nhân viên, nâng tổng số nhân viên toàn cầu lên 13.786 người, tăng 74% so với năm trước.

Sau khi bị giới đầu tư phản ứng nặng nề về chuyện này, Giám đốc điều hành Eric Schmidt đã trấn an rằng "trong tương lai, hãng sẽ thận trọng hơn với việc tuyển nhân viên mới". Nhưng Brin thì vẫn một mực cho rằng "từng ấy nhân viên là chưa đủ".

Bên cạnh đó, việc thâu tóm các doanh nghiệp nhỏ hơn cũng khiến Google tốn kém không ít. Cuối năm ngoái, hãng mua lại YouTube với mức giá 1,76 tỷ USD, bất chấp nguy cơ bị dây dưa với những vụ kiện tụng liên quan đến bản quyền video.

Chí ít tại thời điểm này, đã có Viacom sẵn sàng lôi Google ra tòa với số tiền đòi bồi thường lên đến 1 tỷ USD. Đến tháng 3/2007, hãng lại bỏ hơn 3 tỷ USD ra mua hãng quảng cáo DoubleClick, nhưng hiện vụ việc này vẫn đang bị treo do bị Microsoft khiếu nại.

(Theo Vietnamnet) 



Bình luận

  • TTCN (0)