Galaxy S4 (trái) và HTC One (phải) là 2 smartphone Android đầu bảng hiện nay.

Tại một thị trường như Việt Nam, nơi phần lớn các dòng điện thoại không được nhà mạng trợ giá thì giá bán có thể quyết định đáng kể đến mức độ thành công của một sản phẩm.

Những smartphone cao cấp như Galaxy S4 hay HTC One đủ sức hấp dẫn gần như bất cứ người dùng nào, đó là điều không phải bàn cãi. Danh sách tính năng, cấu hình đều thuộc loại đầu bảng, còn ngoại hình thì bắt mắt, bóng bảy. Nhưng khi nghe đến giá bán của chúng, nhiều người có thể sẽ hoa mắt chóng mặt và dập tắt ngay ý định sắm một chiếc.

Theo thông báo mới nhất từ các hãng, thì cả Samsung Galaxy S4 lẫn HTC One bản quốc tế đều có giá lên tới 16 triệu đồng khi về Việt Nam. Ngay cả ở Mỹ, giá bán cho One bản không khóa cũng hơn 12 triệu đồng. Trong khi đó, những dòng điện thoại như Google Nexus 4 có giá bán lẻ chỉ bằng chưa đến một nửa so với S4 hay HTC One. Tất nhiên, cấu hình của Nexus 4 không thể so được với hai đối thủ cao cấp kia, nhưng sự chênh lệch về tính năng, về hiệu suất, về thiết kế có tương xứng với sự chênh lệch về giá hay không.

Ảnh
HTC One sử dụng công nghệ camera Ultrapixel độc quyền.

Tại thời điểm này, S4 và HTC One nổi lên như hai smartphone hot nhất thị trường. One đã chính thức bày bán, trong khi Galaxy S4 sẽ lên kệ tại Mỹ từ cuối tuần này. Trong hai máy, S4 sở hữu màn hình lớn hơn một chút, bộ nhớ có thể mở rộng nhờ khe cắm thẻ microSD và cài đặt phiên bản Android mới nhất là Jelly Bean 4.2.2. Ngoài ra, nó cũng được Samsung cài sẵn cả đống tính năng mà một người dùng bình thường có thể chẳng bao giờ ngó đến.

Về phần mình, HTC One được đánh giá cao nhờ thiết kế khung nhôm nguyên khối siêu mỏng, sang trọng, lịch lãm. Kích cỡ màn hình nhỏ hơn S4 đôi chút, nhưng mật độ điểm ảnh lại cao hơn, đồng nghĩa với khả năng hiển thị hình ảnh sắc nét hơn. Tuy nhiên, điểm trừ của One là không có khe cắm thẻ nhớ và pin không thể tháo rời. One cũng không được cài hệ điều hành Android mới nhất mà chỉ mới dừng lại ở phiên bản 4.2.1. Sự khác biệt về phần mềm, dù vậy, là không đáng kể và người dùng cũng không đáng phải bận tâm nhiều, bởi đằng nào thì đến cuối năm nay, họ cũng có thể nâng cấp lên Android 5 có tên mã là Key Lime Pie.

Ảnh
Đồ họa game của GS4 dễ dàng bỏ xa các đối thủ.

Do đó, việc quyết định mua smartphone nào sẽ tùy thuộc vào cái nhìn của bạn đối với thiết kế phần cứng và giao diện người dùng. Cả Samsung lẫn HTC đều chế một giao diện riêng đè lên giao diện gốc của Android, do đó, cùng là smartphone Android nhưng mỗi thiết bị sẽ có sức hút, độ dễ dùng, trực quan, thân thiện khác nhau.

Về cấu hình và chức năng, bộ đôi này thực sự rất giống nhau nên khó có thể khuyên mua cái này thay vì cái kia. Nó sẽ tùy thuộc vào sở thích cá nhân từng người, nhưng có vẻ như nam giới sẽ ưa chuộng thiết kế của One hơn nhờ vẻ lịch lãm, nam tính, còn Galaxy S4 với thiết kế nhựa plastic và bốn mép cong nhẹ tỏ ra khá nữ tính.

Do hiện tại, cả Galaxy S4 lẫn HTC One đều chủ yếu mới bán qua các nhà mạng với giá trợ giá, nên để tìm mua một con máy quốc tế khá khó khăn, cũng không hề rẻ tại thời điểm này. Lấy thí dụ, Amazon đang nhận đặt hàng S4 bản 16 GB với giá bán lẻ lên tới 900 USD (tương đương 18,2 triệu VND). Phiên bản 32 GB của HTC One cũng có giá 900 USD trên Amazon nhưng nếu như may mắn, bạn có thể mua được HTC One với giá 575 USD trên website chính hãng. Ít nhất, trong vài tháng tới, giá bán hai sản phẩm này sẽ vẫn giữ ở mức rất cao, giới chuyên gia dự đoán.

Trong khi ấy, Nexus 4, mẫu smartphone ra mắt hồi tháng 11 năm ngoái lại đặc biệt vừa túi tiền khi phiên bản 16 GB chỉ có giá 350 USD trên quầy Google Play. Nếu bạn bỏ công săn tìm trên eBay hoặc một số trang điện tử khác, giá thậm chí còn có thể rẻ hơn.

Dù không có được chip nhanh, pin lớn, màn hình khủng như S4 hay One, song Nexus 4 vẫn là một smartphone rất tốt và đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người dùng bình thường. Cụ thể, nó sở hữu màn hình 720p 4,7 inch, vi xử lí Snapdragon lõi tứ tốc độ 1,5 GHz của Qualcomm và camera chính 8 Mpx. Đó là chưa kể RAM 2 GB, công nghệ NFC tích hợp, camera mặt trước 1,3 Mpx và cài đặt hệ điều hành Android mới nhất. Nếu đặt lên bàn cân về giá trị kinh tế thì Nexus 4 chắc chán là một món hời thực sự nếu so sánh với các đối thủ đắt tiền.

Ảnh
Nhiều khả năng Google sẽ công bố Nexus 5 hoặc Motorola X vào giữa tháng 5 này.

Vào ngày 15/5 tới đây, Google nhiều khả năng sẽ công bố Nexus 5 hoặc một smartphone hoàn toàn mới nhân hội thảo Google I/O diễn ra tại San Francisco. Một số tin đồn cho rằng Nexus 5 sẽ nâng cấp bộ nhớ trong lên 32 GB, thay vì chỉ 16 GB như hiện nay, đồng thời bổ sung thêm kết nối 4G LTE bên cạnh nhiều cải tiến khác. Một khả năng khác là Google sẽ vén màn công bố Motorola X, một thiết bị mà nhiều chuyên gia không ngần ngại gọi là "siêu điện thoại", trang bị tất cả các công nghệ mới nhất, cao cấp nhất hiện nay.

Do đó, nếu như bạn không cần mua smartphone quá gấp, việc chờ thêm một thời gian xem Google sẽ chiêu đãi người dùng những gì là khá xứng đáng. Dù Motorola đang gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với Apple hay Samsung thì hãng vẫn luôn có tiếng trong việc sản xuất phần cứng chất lượng cao. Một sự kết hợp giữa Google với Motorola do đó thực sự hứa hẹn.

Theo Vietnamnet




Bình luận

  • TTCN (20)
Trương Thanh Tân  51

Công nghệ mà nói chữ Chờ thì biết khi nào mới mua được...

Phong Tat Tau  169

phải Chờ thôi, vì công nghệ sau luôn xoá sổ công nghệ trước mà.

Trương Thanh Tân  51

Vậy bạn sẽ chờ đến lúc nào... Trong khi công nghệ luôn thay đỗi..

Hải Nam  30904

Nexus 4! Mình vừa mua xong, giá bằng 1/2 các "siêu phẩm" mà chạy rất mượt. Kết nhất khoản RAM 2 GB. Mình mua bản 8 GB bộ nhớ (giá 299) vì có nhiều hơn cũng chẳng để làm gì, ngoại trừ việc chép phim lên xem.

quach van nhan  6

Anh Nam mua ở đâu mà rẻ thế.

Hải Nam  30904

Trên Google Play.

quach van nhan  6

Google Play sao vẫn còn bản 8G nhỉ. Với lại ở Việt Nam thì làm sao mua được :). Chắc anh đang ở nước ngoài.

Nguyễn Triết Học  953

Ảnh ở Pháp mà Smile

Valentine  78

Valentine  78

dragonlance  291

Ờ, các "siêu phẩm" bây giờ "overkill" dữ quá chứ đâu cần cấu hình cao thế này thì mới chạy mượt. Nhưng nếu không tính mua thêm điện thoại mới, thì các "siêu phẩm" này future-proof rất tốt, có thể chạy mượt các hđh và các game nặng mới hơn sau nhiều năm.

Nguyễn Triết Học  953

Tại thời điểm này, S4 và HTC One nổi lên như hai smartphone hot nhất thị trường. One đã chính thức bày bán, trong khi Galaxy S4 sẽ lên kệ tại Mỹ từ cuối tuần này. Trong hai máy, S4 sở hữu màn hình lớn hơn một chút, bộ nhớ có thể mở rộng nhờ khe cắm thẻ microSD và cài đặt phiên bản Android mới nhất là Jelly Bean 4.2.2. Ngoài ra, nó cũng được Samsung cài sẵn cả đống tính năng mà một người dùng bình thường có thể chẳng bao giờ ngó đến.

=> Đọc đoạn này tâm đắc câu cuối!

dragonlance  291

Phải, S4 mà vào tay những thằng gà mờ thì phí tiền lắm, chỉ có những người thích tìm tòi công nghệ thì mới dùng được S4 full potential. Nhưng dù có không dùng hết đi nữa nhưng nhiều tính năng vẫn tốt hơn, bởi vì SỰ LỰA CHỌN mới quan trọng (bạn thích đến tiệm có 200 kiểu áo quần hay là tiệm có 100 kiểu hơn? Mặc dù bạn chẳng bao giờ mua hết 100 hay 200 bộ).

Phong Tat Tau  169

mình thích làm những thằng "gà mờ" mà có nhiều tiền, mua cả đống điện thoại nhét đầy túi. chứ mình ko ham ta đây là thằng yêu công nghệ, nếu có yêu thì cũng ngồi download hay cài đặt đủ thứ theo hướng dẫn có sẵn chứ có lập trình được gì đâu.

dragonlance  291

Uhm...coi bộ hơi lạc đề đây, sao lại liên quan gì đến lập trình? Để xài điện thoại được hiệu quả cần phải biết lập trình à? Còn nếu yêu công nghệ thì không thể có "nhiều tiền" à? Ngoài ra chúng ta đang bàn luận về việc S4 thích hợp cho đối tượng nào chứ không phải về việc "mình" thích loại người như thế nào.

Nguyễn Triết Học  953

Việc mua S4 giống như bạn vung tiền mua 200 bộ trong khi nhu cầu của bạn chỉ là 10 bộ thôi. Còn việc vào tiệm 100 hay 200 bộ thì không quan trọng cho lắm Smile

dragonlance  291

Ý mình ở đây không phải như bạn nghĩ, mà là nếu điện thoại nhiều tính năng hơn thì mình DỄ có được chức năng mình thích hơn (AirView chẳng hạn), tiệm đồ có 200 kiểu thì mình dễ tìm được các kiểu mình thích hơn tiệm chỉ có 100 kiểu.

Nguyễn Triết Học  953

Đúng là nhiều thì ngon hơn ít! Chắc rồi. Nhưng khi có nhiều, mà hữu ích và bạn dùng hàng ngày thì mình nghĩ không là bao nhiêu. Mình có bạn dùng Galaxy S3, đi đâu rảnh 1 tí là móc ra, lướt qua lướt lại rồi lại cất vào. Những tính năng sẵn có trên đó thì không mấy khi dùng!

dragonlance  291

Uhm, cũng có thể, mình cũng từng dùng qua S3 rồi, nhưng hình như chỉ có các tính năng liên quan tới mắt là mình không dùng, còn lại thì dùng hết (kể cả S-Voice). Mình nghĩ chắc S4 cũng rơi vào trường hợp giống vậy, thấy hấp dẫn nhất là Air View, nó giống như là rê chuột trên máy tính vậy (điều mà mình từng cho là đt cảm ứng sẽ không thể làm được).

Nguyễn Triết Học  953

Uhm, mua mà dùng hết tính năng, tận dụng nó cho cs hàng ngày thì đúng là mua và sài đáng Smile