Một căn cứ theo dõi cũ của NSA đặt ở phía nam Munich, Đức - Ảnh: Reuters.

Với diễn biến mới này, NSA có thể sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc “đọc lén” email của công dân Đức.

Liên lạc giữa hai nhà cung cấp dịch vụ email hàng đầu của Đức giờ đây sẽ được mã hóa để bảo đảm an ninh tốt hơn trước sự theo dõi của Cơ quan An ninh Mỹ (NSA). Tuy nhiên các chuyên gia cho hay, động thái này cũng sẽ không cản trở được một cách đáng kể cỗ máy theo dõi tinh vi của NSA.

Dự án “Email do Đức sản xuất” vừa được xây dựng trước các tiết lộ của người thổi còi Edward Snowden về chương trình giám sát mật của Mỹ, mà theo đó NSA đã chặn thu 500 triệu cuộc gọi điện, tin nhắn và email ở Đức mỗi tháng.

Rene Obermann, giám đốc công ty Deutsche Telekom – nhà cung cấp dịch vụ email lớn nhất nước Đức, cho biết người Đức rất bất an về các báo cáo mới nhất liên quan đến hoạt động “đánh chặn” dữ liệu liên lạc và giờ thì họ đã có thể an tâm với việc dữ liệu trực tuyến của họ được bảo vệ.

Cả Deutsche Telekom và United Internet (chiếm tới 2/3 lượng tài khoản email chính của nước Đức) cho biết từ giờ trở đi họ sẽ dùng phương thức mã hóa hiện đại theo chuẩn công nghiệp, là SSL. Hình thức mã hóa này trộn lẫn các tín hiệu gửi qua mạng cáp (mà NSA thường chặn lấy thông tin từ đó). Ngoài ra, các công ty này của Đức còn sử dụng các máy chủ riêng của Đức và cáp nội bộ khi trao đổi thông tin với nhau.

Ông Obermann cho báo giới hay, hiện giờ nếu không có lệnh thì sẽ không thể truy nhập email của người sử dụng.

Tuy vậy, giới chuyên gia cho rằng tác động của giải pháp này nhiều khả năng sẽ chỉ là mang tính tâm lí và biểu tượng.

Theo các dữ liệu của Snowden, NSA đặc biệt nhắm tới các máy chủ nước ngoài. Cơ quan này cũng có khả năng phá mã SSL, có hoặc không có sự trợ giúp của nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên nếu không nhận được “key” do nhà cung cấp dịch vụ email cung cấp, rất khó để thực hiện điều này.

Gaycken, một giáo sư về an ninh mạng tại Đại học Free của Đức, cho biết dù NSA có khả năng đột nhập thì việc mã hóa hàng loạt email sẽ gây nhiều khó khăn và tốn kém cho NSA.

Theo VOV




Bình luận

  • TTCN (0)