Một tin tốt dành cho những ai đang chán nản với việc thường xuyên phải nạp pin cho thiết bị di dộng của mình. Một nghiên cứu từ Trường đại học Southampton đã phát triển một công nghệ có thể sử dụng chính nhịp đập của trái tim để nạp điện cho chiếc di động của bạn.


 
Theo Telegraph thì các nhà nghiên cứu Anh đã phát triển một loại máy phát có thể sản xuất ra điện từ các rung động của môi trường xung quanh. Người ta cho rằng khám phá mới này được tin rằng sẽ đem lại lợi ích cho những người phải sử dụng máy điều hoà nhịp tim.

Đầu tiên khám phá này được dùng cho ngành công nghiệp chế tạo máy, nhưng giờ đây các nhà khoa học đã chuyển hướng sang thiết kế chúng một cách nhẹ nhàng để chúng có thể ứng dụng, sử dụng rộng rãi hơn. Nó sẽ giúp cho các bệnh nhân tránh khỏi việc phẫu thuật để thay pin cho chiếc máy điều hòa nhịp tim của họ.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng hy vọng rằng, họ sẽ có thể sử dụng một chiếc máy phát hiệu suất cao để cung cấp năng lượng cho các thiết bị di động không dây bao gồm cả dế và máy nghe nhạc MP3. Điều này nghĩa là những người sử dụng điện thoại, có thể sạc cho chiếc di động của mình bằng cách để chúng trong túi ngực gần tim của họ.

Steve Beeby, Phó giáo sư ngành điện tử Trường Đại học Southampton, nơi chiếc máy này ra đời cho biết : "Đây là một bước tiến lớn dành cho những người sử dụng thiết bị không dây. Khi việc cung cấp năng lượng cho các thiết bị còn nhiều hạn chế, thì việc ứng dụng phát minh này hứa hẹn là một giải pháp tối ưu cho việc cung cấp năng lượng tại chỗ."

Khả năng phát triển của các thiết bị như điện thoại di động và máy nghe nhạc MP3 được tăng lên bởi máy phát điện bằng dao động. Có khá nhiều loại năng lượng có thể sử dụng được trên cơ thể con người, như là tác động của gót chân lên sàn nhà.

Chiếc máy phát mini này hoạt động giống nguyên tắc của chiếc đồng hồ cơ học. Sử dụng chuyển động tương đối giữa cuộn dây và nam châm từ để sinh ra dòng điện xoay chiều. Các nhà nghiên cứu ở Southampton và đồng nghiệp ở công ty Perpetuum đã tuyên bố: họ có thể điều chỉnh thiết bị này đến một "tần số động", đặc biệt để nó có thể sinh ra nhiều năng lượng hơn so với cơ chế đã được tìm ra ở chiếc đồng hồ.

Các nhà nghiên cứu cũng hy vọng công nghệ của họ có thể tận dụng được những năng lượng từ rung động của các cây cầu và mặt đường. Nhân đây, Paul Lee giám đốc công nghệ, truyền thông và thông tin liên lạc của công ty cố vấn kinh doanh Deloitte Research khẳng định: "Có hai hướng phát triển của ngành công nghiệp di động. Một là nhét tất cả những gì có thể cung cấp năng lượng vào một sản phẩm, hai là tạo ra một chiếc điện thoại với hiệu suất sử dụng tối đa."

 

(Theo echipMobile) 


Bình luận

  • TTCN (0)