Tập đoàn Intel vừa công bố thế hệ chip không dây Centrino 2 vào hôm qua (15/7). Người khổng lồ chip bán dẫn hi vọng loại chip này sẽ mang lại nguồn doanh thu mới trong nỗ lực mở rộng vào các công nghệ di động.

Cuối cùng, lễ ra mắt Centrino 2 với tên mã trước đó là Montevina cũng đã diễn ra sau khi bị hoãn vài tháng. So với lễ ra mắt Centrino thế hệ đầu tiên vào năm 2003, lần ra mắt này rõ ràng kém long trọng hơn.

Bộ vi xử lý Centrino thế hệ thứ hai kết hợp hỗ trợ cả  công nghệ WiFi và WiMax. Theo chuyên gia phân tích IDC Bryan Ma, loại chip mới này là biểu trưng cho sự phát triển cường thịnh của ngành công nghiệp bán dẫn trong thị trường di động, trong khi thế hệ Centrino đầu tiên -ra đời ăm 2003 đã đánh dấu bước mở đầu vào thị trường không dây của Intel.

“Câu hỏi lớn nhất của tôi rằng, đây là cuộc cách mạng hay là sự tiến triển. Tôi nghĩ có lẽ là đáp án thứ hai. Tuy nhiên, ngay cả khi nó chỉ là sự tiến triển, đó vẫn là một động lực tốt giúp ngành sản xuất máy tính phát triển”, ông Bryan Ma nói.

Centrino 2 chủ yếu được thiết kế để trang bị cho các máy tính xách tay, trong bối cảnh ngành công nghiệp PC đang chuyển hướng dần sang các thiết bị di động với những công nghệ gọn nhẹ hơn, cùng sự phát triển của các mạng không dây mới.

“Máy tính xách tay sẽ trở thành xu hướng phát triển chính của ngành công nghiệp máy tính trong tương lai. Hiện nay doanh thu bán laptop đã vượt doanh thu máy tính để bàn tại nhiều quốc gia”, Stanley Huang - Giám đốc Dịch vụ và bán hàng công nghệ cao khu vực Châu Á Thái Bình Dương của Intel cho biết tại lễ ra mắt Centrino 2 ở Đài Bắc.

“Với những tính năng mới của loại chip này, chúng tôi hi vọng nó sẽ thay đổi cách nghĩ của mọi người về công nghệ điện toán di động”.

Tham gia buổi ra mắt Centrino 2 của Intel tại Đài Bắc còn có HP, hãng sản xuất máy tính lớn nhất thế giới, và Acer, Lenovo, hai công ty đứng vị trí thứ 3 và thứ 4. Cả ba đại gia PC này đều dự định sẽ sử dụng chip Centrino 2 trong các sản phẩm của mình cùng với nhiều hãng khác. Dự kiến khoảng 250 mẫu máy tính xách tay khác nhau sẽ được thiết kế để sử dụng loại chip này.

Hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới hy vọng sẽ thu lợi nhuận được nhiều hơn từ sự phổ biến ngày càng nhiều của laptop, thay thế dần vai trò của các dòng máy tính để bàn đã lỗi thời.

Không giống máy tính để bàn phù hợp với việc sử dụng công nghệ mạng có dây như modem cáp,  máy tính xách tay rất phù hợp với kết nối không dây bởi khả năng “dễ di chuyển” của nó.

Hãng phân tích thị trường IDC tin rằng, thị trường laptop sẽ tăng trưởng 35% trong năm nay, đạt 145 triệu sản phẩm được tiêu thụ. Trong khi đó máy tính để bàn sẽ có mức tăng trưởng chậm hơn, chỉ khoảng 2% với 157 triệu máy được bán. Với tỉ lệ tăng trưởng hiện nay, IDC ước tính doanh số máy tính xách tay toàn cầu sẽ vượt qua máy tính để bàn vào năm tới.

Ra mắt Centrino 2 là một phần trong chiến lược mở rộng và phát triển hệ thống các sản phẩm không dây của hãng. Giám đốc điều hành Paul Otellini của Intel đã từng tuyên bố: Intel đang tìm cách mở rộng công nghệ của mình từ thị trường máy tính sang các sản phẩm nhỏ hơn như đầu thu tivi kỹ thuật số và các thiết bị hỗ trợ kết nối Internet cầm tay.

(Theo Vietnamnet/Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)