Bphone được nghiên cứu và phát triển bởi đội ngũ nhân viên tại Bkav

Bphone và câu chuyện chiếc điện thoại “không thể tin được”

Bkav chính thức công bố Bphone vào tháng 5/2015 và được CEO Bkav - Nguyễn Tử Quảng tự hào là chiếc điện thoại chính hiệu do tập thể các kĩ sư và công nhân tại Việt Nam tham gia nghiên cứu, phát triển và sản xuất. Những dấu ấn đầu tiên về Bphone được nhiều người nhớ đến chính là câu nói “Thật không thể tin được” mà ông Quảng đề cập đến trong buổi ra mắt.

Ở thời điểm công bố Bphone, đây thực sự là chiếc điện thoại có cấu hình khá tốt so với các đối thủ, bao gồm màn hình 5 inch Full HD, chip Snapdragon 801, RAM 3 GB, camera chính 13 MP và camera phụ 5 MP. Nó có thiết kế khung viền bằng nhôm, hai mặt được làm bằng kính cường lực trên kích thước khá mỏng (7,5 mm) và pin 3.000 mAh hỗ trợ tính năng sạc nhanh Quick Charge 2.0 của Qualcomm.

Ngoài ra, Bphone cũng đi kèm nhiều tính năng hấp dẫn khác như âm thanh 24 bit 192 KHz và kết nối không dây tầm gần TransferJet có tốc độ lên đến 200 Mbps.

Tháng 8 sẽ quyết định tương lai Bphone 2?

Nếu nói về sản phẩm thương hiệu Việt 100%, Bphone được đánh giá khá cao nếu như không gặp phải một số hạt sạn trong buổi ra mắt sản phẩm, bao gồm sử dụng ảnh trên mạng để quảng cáo hiệu ứng chụp trước lấy nét sau. Tuy nhiên, việc doanh số Bphone không đạt như kì vọng có thể là lí do khiến Bkav cân nhắc việc có nên tiếp tục sản xuất smartphone này hay không.

Ảnh
Một concept Bphone 2 được cộng đồng mạng đăng tải

Điều này được chứng minh khi đã gần 1 năm kể từ khi đại diện Bkav cho biết vào năm 2016 rằng công ty vẫn đang phát triển nguyên mẫu dành cho Bphone 2, đến nay dấu hiệu về Bphone 2 vẫn bặt vô âm tín.

Khi được hỏi về tương lai của Bphone, CEO Nguyễn Tử Quảng chia sẻ rằng sản xuất điện thoại Made in Vietnam thực sự là mong muốn mà ông đã ấp ủ bấy lâu, tuy nhiên ông không đưa ra bình luận về Bphone 2, chỉ biết rằng quá trình sản xuất đang gặp khó khăn.

Trao đổi với Thanh Niên, đại diện truyền thông của Bkav cho biết công ty sẽ đưa ra quyết định về tương lai của Bphone trong vòng 2 tháng nữa. Điều này có nghĩa, Bphone 2 có thể ra mắt vào tháng 8, hoặc nếu không dự án phát triển sản phẩm sẽ chấm dứt hoàn toàn.

"Việc tham gia sản xuất smartphone là một vấn đề khá khó khăn, nhất là khi Bkav lại đứng ở vai trò nhà sản xuất gốc", đại diện của Bkav cho chia sẻ.

Trong khi đó, một nguồn tin nội bộ từ Bkav cho biết công ty nhiều khả năng sẽ từ bỏ chiến lược smartphone do đối diện với một số rào cản trong môi trường kinh doanh, ngành công nghiệp phụ trợ… Theo nguồn tin này tiết lộ, mặc dù công ty đã đầu tư rất nhiều vào quá trình nghiên cứu và phát triển, thậm chí dây chuyền sản xuất Bphone để đảm bảo đó là một sản phẩm thương hiệu Việt Nam thưc sự, nhưng chuỗi cung ứng phụ trợ lại đóng phần quyết định để hoàn tất Bphone 2.

Nếu Bkav ngưng phát triển Bphone 2, nhiều khả năng công ty sẽ chuyển hướng sang lĩnh vực nhà thông minh (SmartHome), vốn cũng là mảng kinh doanh mà Bkav đã theo đuổi trong nhiều năm qua.

Theo Thanh Niên.




Bình luận

  • TTCN (0)