Ảnh concept Galaxy Note 10.

Trước đó, vào tháng Hai năm ngoái, bằng sáng chế số 10.198.649 đã được nộp cho USPTO, cung cấp một cái nhìn thoáng qua về dòng Galaxy Note của Samsung. Được phát hiện bởi Patently Mobile, các tài liệu mô tả bút S Pen có camera tích hợp. Hệ thống camera được cấp bằng sáng chế nằm ở phần trên của bút stylus được mô tả là có khả năng zoom quang học. Những thông tin này quả thật rất tuyệt vời.

Hiện tại, các chuyên gia công nghệ vẫn chưa thể đưa ra bất cứ khẳng định nào về thiết kế của dòng Galaxy Note mới. Rất có thể, Samsung sẽ cố gắng loại bỏ màn hình “lỗ khuyên” trên màn hình của điện thoại Galaxy Note tiếp theo bằng cách di chuyển camera selfie sang S Pen. Đáng lưu ý, việc tích hợp camera trong S Pen của Galaxy Note là lợi bất cập hại.

Bút S Pen không đủ lớn

Các chuyên gia cho rằng Samsung khó có thể đặt camera bên trong bút cảm ứng. Vấn đề là bút Galaxy Note S không đủ lớn để nhét vừa với một chiếc camera tốt.

Ví dụ, bút S Pen trong Galaxy Note 9 có độ dày 5,7 x 4,35 mm. Trong khi đó, mô-đun camera nhỏ nhất trong Galaxy S10 là camera selfie 10MP đã có kích thước khoảng 8,7 x 8,7 mm cùng với tất cả các ống kính cần thiết và vỏ kim loại.

Kết nối sẽ có vấn đề

Có thể Samsung sẽ tăng kích thước cho bút S Pen trên Galaxy Note 10 hoặc trang bị một chiếc camera siêu nhỏ, có thể dựa trên cảm biến ISOCELL Slim 3T2 mới. Cảm biến này có kích thước chỉ 5,1 mm và đủ nhỏ để đặt bên trong bút. Đáng tiếc, vấn đề không chỉ dừng lại ở đây.

Ảnh
Cảm biến ISOCELL của Samsung.

Camera bên trong S Pen vẫn sẽ phải giao tiếp với Galaxy Note 10 bằng cách nào đó, rất có thể là kết nối không dây. Giao tiếp sẽ không chỉ liên quan đến việc gửi dữ liệu trực quan đến điện thoại trong thời gian thực để người dùng nhìn thấy đối tượng của mình trong khung ngắm mà còn truyền hình ảnh đã chụp để lưu trong bộ nhớ của điện thoại.

Kết nối Bluetooth sẽ quá chậm cho mục đích này. Mặt khác, Wi-Fi Direct được sử dụng trong các máy ảnh kĩ thuật số hiện đại có thể gây ra độ trễ, khiến nguồn cấp dữ liệu sẽ bị trì hoãn. Và các loại giao tiếp không dây tốc độ cao khác, như Essential Phone với camera 360 độ và trong LG V50 với phụ kiện Màn hình kép chỉ hoạt động trong khoảng cách rất ngắn.

Tuổi thọ pin sẽ không dài

Ngay cả khi đáp ứng được 2 cửa ải trên, việc tích hợp camera vào bút S Pen vẫn là một thách thức lớn.

Thay vì trang bị pin, bút S Pen với Galaxy Note 9 sử dụng siêu tụ điện. Đây là một thiết bị lưu trữ năng lượng sạc nhanh và có tuổi thọ cao hơn nhiều so với pin lithium-ion thông thường. Tuy nhiên, nó chỉ có thể chứa một phần nhỏ của pin có kích thước tương đương. Dự trữ của nó đủ để cung cấp năng lượng cho truyền Bluetooth của S Pen trong 30 phút hoặc thông qua 200 lần nhấp vào nút, tùy theo điều kiện. Nhưng chi tiết này lại không đủ năng lượng cung cấp cho camera và kết nối không dây nhanh hơn Bluetooth.

Ảnh
Bằng sáng chế về bút S Pen chứa camera của Samsung.

Để có một camera có thể sử dụng trong S Pen, Samsung sẽ cần sử dụng pin khá lớn thay vì siêu tụ điện. Tuy nhiên, pin sẽ sạc chậm hơn và có dấu hiệu xuống cấp trong khoảng một vài năm sử dụng.

Ý tưởng camera trên bút S Pen có thực tế không?

Ảnh
Bút S Pen.

Tại thời điểm này, thật khó để tưởng tượng bút S Pen có camera sẽ trở thành hiện thực. Cơ hội để thấy camera trong bút S Pen cho Galaxy Note 10 là rất mong manh. Công nghệ của hãng vẫn chưa đủ tiên tiến để cho phép Samsung lắp camera tốt, dễ sử dụng bên trong bút S Pen có kích thước hiện tại.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)