Bộ ba iPhone 2018: iPhone Xr, iPhone Xs Max và iPhone Xs.

Bên cạnh những khó khăn tại các thị trường như Trung Quốc và Ấn Độ, Apple cũng đã ghi nhận xu hướng sụt giảm đáng lo ngại về doanh số và lợi nhuận. Vào ngày 12/06 vừa qua, công ty nghiên cứu thị trường International Data Corporation (IDC) đã đưa ra một báo cáo làm sáng tỏ những rắc rối của công ty trên một khu vực khác.

Theo đó, doanh số iPhone đã tăng mạnh trong ba tháng đầu năm 2019 ở châu Âu, giống như các nơi khác. Tuy nhiên, so với năm ngoái, thị phần Qúy 1 của Apple trên lục địa này đã giảm mạnh. Đây cũng là quý đầu tiên “​​gã khổng lồ” công nghệ có trụ sở tại Cupertino suy giảm mạnh nhất trong khu vực này trong 5 năm nay.

Điều đáng kinh ngạc hơn nữa là trong quý 1 vừa qua, doanh số thiết bị Huawei còn cao hơn “Nhà Táo” ở thị trường Tây, Trung và Đông Âu. Trong khi Huawei đã tăng 66% chỉ sau 12 tháng, các lô hàng iPhone bán ra trong khu vực này đã giảm tới 22,73% so với năm trước, dẫn đến thị phần thấp hơn, chỉ 15% (Huawei nắm giữ 25,39% thị phần).

Ảnh
Danh sách các thương hiệu smartphone chiếm thị phần lớn ở Tây, Trung và Đông Âu.

Đáng tiếc, nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới (Huawei) sẽ không thể kéo dài thành công này do hậu quả của lệnh trừng phạt của chính phủ Mỹ. Vì thế, IDC không thể dự đoán được doanh số smartphone tại châu Âu (và toàn cầu) trong 6 tháng tới. Tất nhiên, doanh số bán các thiết bị Huawei đã bắt đầu giảm ở các thị trường lớn trên thế giới nên rất có thể Apple sẽ lấy lại vị trí thứ hai của mình không lâu.

Tuy rằng ở top 1 nhưng Samsung cũng ghi nhận mức giảm 7% trên khắp Tây, Trung và Đông Âu trong Qúy 1. Ở vị trí thứ tư, Xiaomi đã trở thành một trong những hãng hoạt động nổi bật, tăng trưởng khoảng 33% so với quý 1 năm ngoái. Mặt khác, thương hiệu Nokia của HMD đứng ở vị trí thứ năm.

Về tổng thể, sô lô hàng điện thoại thông minh bán ra trong khu vực châu Âu đã giảm gần 3% so với quý 1 năm 2018, với EMEA (Châu Âu, Trung Đông và Châu Phi) giảm mạnh hơn 3,3%. Các chuyên gia dự kiến, tình trạng này ​​sẽ còn duy trì đến hết năm nay.

Theo Dân Việt.




Bình luận

  • TTCN (0)