Mã nguồn mở sẽ tạo ra 1 cuộc cách mạng

Mô hình kinh doanh phần mềm ngày nay không còn là chuyện viết phần mềm đơn thuần mà thay vào đó là sự cung cấp và hỗ trợ phần mềm. Và điều này xảy ra chính là do các động thái của mã nguồn mở đem lại.

Chúng ta đã biết từ trước đến nay, xu hướng của mã nguồn mở đều nhắm vào phát triển phần mềm có chức năng giống với những sản phẩm đã được thương mại hóa. Chúng ta sẽ sớm nhận thấy xu hướng này đã đủ khả năng để có thể tạo ra những giải pháp hoàn toàn mới. Một trong những sự thoải mái nhất của mã nguồn mở đó chính là chúng ta có thể sử dụng những đoạn code nhỏ chúng ta cần sau đó ghép nối chúng lại với nhau là ta đã có ngay những ứng dụng mới, điều này góp phần đẩy nhanh quá trình thi công và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm vào thị trường.

Sự thay đổi đầu tiên chúng ta sẽ nhận ra đó là việc loại bỏ đi hệ điều hành đa mục đích cho hệ thống máy chủ. Chúng ta sẽ không còn phải kéo theo những bộ phận không cần thiết trong hệ điều hành cùng với những phần mềm bảo mật và khả năng dễ bị nhiễm lỗi của những bộ phận này khi mà chúng ta chỉ muốn triển khai một máy chủ cơ sở dữ liệu (database server), môt ứng dụng server (application server), hay là 1 Web server.

Linux là một hệ điều hành rất tốt, và nó thậm chí còn tốt hơn khi chứa những thành phần của hệ điều hành một cách riêng biệt. Mã nguồn mở cho phép bắt đầu với những thành phần nhỏ trong Linux và những dự án mã mở khác mà Linux cần để kết hợp chúng lại theo các cách khác nhau nhằm tạo ra những khả năng mới. Các công ty hiện nay đều đã bắt đầu con đường cấu hình Linux theo những hướng khác nhau có nghĩa là kết hợp nó với những thành phần khác để xây dựng nên những giải pháp có mục đích riêng.

Ngoài ra mã nguồn mở còn cho phép chúng ta vượt ra ngoài giới hạn của một loạt các quy tắc truyền thống nhàm chán nhạt nhẽo trong phần mềm để thực sự là những giải pháp nhắm vào những nhu cầu cụ thể. Mã nguồn mở cho phép đẩy mạnh kiểu sáng kiến này và thị trường công nghệ sẽ dần loại bỏ những mô hình cấp phép độc quyền đi ngược lại với ý tưởng trên.

Sự tự do đổi mới chính là sự tự do tốt nhất - là vật liệu xây dựng hoàn hảo trong số những dạng đang tồn tại của mã nguồn mở, có khả năng tăng tốc cho mã nguồn mở với một mức không thể tưởng tượng được.

Bui Binh (theo news.yahoo.com)



Bình luận

  • TTCN (0)