Máy chủ Sun Galaxy

Sau một thời gian buôn bán "ế ẩm" thì thị trường máy chủ đã có những biến đổi đáng mừng. Theo như báo cáo hàng quý của IDC, thị trường máy chủ đã tăng 6% so với năm ngoái. Tại mỹ, doanh thu đạt được 13.1 tỉ USD trong quý 2 năm 2007.

Các công ty cho rằng sự tăng trưởng này là do người sử dụng muốn thay thế hệ thống máy chủ đã "quá đát" bằng các hệ thống máy chủ hiện đại để quản lý toàn bộ dữ liệu của họ được tốt hơn. Mặt khác, các công ty cũng muốn mở rộng hơn quy mô của mình.

Các dòng máy chủ có giá dưới 25.000 USD vẫn giữ vững vị trí tăng trưởng mạnh nhất với 11% so với năm ngoái. Các dòng máy chủ có giá từ 25.000 USD - 499.000 USD thì tăng trưởng kém nhất chỉ với 1%. Và đứng ở vị trí thứ 2 là các dòng máy chủ có giá trên 500.000 USD với 2% . IBM dẫn đầu trong thị trường máy chủ với 31% doanh thu của Mỹ, tiếp theo là Hewlett-Packard Co.với 28%. Hệ thống máy chủ System X, System Z, System P đem lại lợi nhuận nhiều nhất cho IBM, trong khi HP tăng trưởng với sự đóng góp của máy chủ ProLiant và BladeSystem.

Theo thống kê của quý 2 năm nay thì các hệ thống máy tính lớn (mainframe) của IBM chiếm tới 9.5% trong tổng doanh thu do toàn bộ thị trường máy chủ đem lại cho nước Mỹ. Doanh thu đóng góp cho nước Mỹ của Sun tăng trưởng khoảng 6% so với năm ngoái. Công ty No. 3 Player với 13%. Dell tăng trưởng đạt hơn 20% trong tổng doanh thu quốc gia với dòng máy chủ X86.

 Xét riêng dòng máy chủ x86 thì HP dẫn đầu với 35% tổng doanh thu, kế tới là Dell với hơn 22% và IBM khoảng 17,5%. Thị trường máy chủ Blade thì có sự tăng trưởng vượt bậc với hơn 37% so với năm trước. Theo ước tính, các dòng máy chủ Blade đem lại 875 triệu USD tương ứng đạt thi phần 6,5% toàn thị trường máy chủ. HP dẫn đầu trong dòng máy chủ này (47%) và kế tới là IBM (32%).

Cũng theo thống kê về các hệ điều hành cho các máy chủ: Linux tương ứng với 14% tổng lợi nhuận , Unix với 32% và dẫn đầu vẫn là  Microsoft Window với 38%.

Minh Tiến (Theo Computerworld



Bình luận

  • TTCN (0)