Hãng bảo mật cho Mac - Intego đã đưa ra một khuyến cáo cho người dùng hệ điều hành Mac hôm thứ năm vừa rồi, rằng họ có nguy cơ bị tấn công bởi một Trojan  mới có tên OSX.Trojan.iServices.A. Trojan này được tìm thấy trong các phiên bản bẻ khoá trái phép của ứng dụng iWork '09 của Apple, và hiện nay đã có hơn 20 000 lượt tải về.

Trojan này nằm trong bộ cài của iWork '09 và được kích hoạt ngay khi người dùng chạy bộ cài đặt ứng dụng. Khi được cài đặt, ứng dụng nguy hiểm này sẽ được gắn vào cội nguồn của hệ thống và có quyền kiểm soát toàn bộ mà không gặp trở ngại gì.

Một khi Trojan được kích hoạt, nó sẽ kết nối với máy chủ điều khiển từ xa và xác nhận "danh tính" của mình. Nhờ đó, nhiều hacker với chủ ý xấu sẽ có thể kết nối và xâm hại hệ thống từ xa. 

Và khi Trojan này có thể can thiệp vào hệ thống, nó không chỉ có quyền cài đặt thêm thành phần, mà còn có thể sửa đổi những ứng dụng đã có, làm cho nó khó có thể bị loại bỏ.

Theo Intego, có ít nhất 20 000 người đã tải về phiên bản có Trojan, và có thể họ đã phải trả cái giá đắt cho hành động vi phạm luật bản quyền của mình.

Quang Trung (theo Macworld)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30904

Gà thì chết thôi, xài đồ lậu thì phải tìm nguồn tin tưởng. Đem con trojan về chạy, nó hỏi "cho tôi quyền Admin nhé?", trả lời ok thì đúng là chết vì thiếu hiểu biết.

Bộ iWork khá hay, bản dùng thử 30 ngày có ngay trên apple.com, khỏi cần xài lậu. Trong bộ này có KeyNote mà Steve Jobs hay xài, hiệu ứng màu mè đủ kiểu.