Ảnh: FPTPromo.

Sau gần 2 tháng Thông tư hướng dẫn của Bộ Thông tin và Truyền thông về thực hiện Nghị định chống thư rác được ban hành, công ty GAPIT là đơn vị đầu tiên được cấp mã số cho dịch vụ mobile marketing mang tên Keywordz.

Mã quản lý của Keywordz là GAP2 và GAP3 do Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam VNCERT cấp và có hiệu lực từ tháng 3/2009. Theo đó, mọi chiến dịch quảng cáo thông qua đầu số 8x69 sẽ có dạng [Mãsốquảnlý] Nội dung tin nhắn, hoặc [QC mãsốquảnlý] Nội dung tin nhắn. Đây chính là điểm khác biệt giúp người tiêu dùng phân biệt mobile marketing với tin nhắn rác.

Sử dụng mã số sẽ giúp quản lý chặt chẽ đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo và đảm bảo quyền lợi cho người dùng. Đây được xem là nỗ lực lớn nhằm ngăn chặn tình trạng loạn tin nhắn rác hiện nay và nâng cao niềm tin về lợi ích của mobile marketing.

Bà Đào Khánh Vân, Trưởng bộ phận Keywordz thuộc công ty GAPIT, cho biết: "Keywordz có được mã quản lý tức là hệ thống và dịch vụ đã đáp ứng các quy định của pháp luật. Ngoài ra, mã số này sẽ đảm bảo độ tin cậy cho các nhà quảng cáo/người làm marketing khi sử dụng công cụ SMS để quảng bá dịch vụ".

Trong năm 2008, nhiều doanh nghiệp triển khai chiến dịch quảng cáo thành công thông qua Keywordz.vn như Lipice, Samsung, Foci, Ford, Hiệp hội marketing Việt Nam, VCCI….

Theo Thông tư số 03/2009/TT-BTTTT Bộ Thông tin và Truyền thông về mã số quản lý và mẫu chứng nhận mã số quản lý đối với nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử, nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn và nhà cung cấp dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet, cấu trúc mã số quản lý phải gồm có 4 ký tự trong đó ba ký tự đầu tiên là các chữ cái Latin viết hoa (từ A đến Z) hoặc số (từ 0 đến 9). Tổ hợp 3 ký tự đầu tiên này dùng để xác định doanh nghiệp, được cấp theo thứ tự đăng ký và đảm bảo không xâm phạm đến lợi ích quốc gia hoặc không phù hợp với đạo đức xã hội, với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; thể hiện tính nghiêm túc để tránh sự hiểu lầm hoặc xuyên tạc do tính đa âm, đa nghĩa hoặc khi không dùng dấu trong tiếng Việt.

Ký tự cuối cùng là chữ số và có giá trị là 1, 2, 3 dùng để xác định dịch vụ, trong đó: Giá trị là 1 tương ứng với dịch vụ quảng cáo bằng thư điện tử; Giá trị 2 tương ứng với dịch vụ quảng cáo bằng tin nhắn và giá trị thứ 3 tương ứng với dịch vụ tin nhắn qua mạng Internet.

Từ ngày 15/4/2009, việc áp dụng mã số quản lý và mẫu chứng nhận mã số quản lý sẽ có hiệu lực thi hành. Quản lý thư rác bằng mã số là giải pháp chặn spam phức tạp song được cho là sẽ đem lại hiệu quả cao.

(Theo Vnexpress)



Bình luận

  • TTCN (0)