Tàu Asean Restorer nối cáp quang TVH bị cắt trộm trên tuyến Vũng Tàu đi Hồng Kông đầu tháng 7 vừa qua.

Sau sự cố bị cắt trộm hồi tháng 6 ở tuyến cáp đi Hồng Kông và được khắc phục xong trong đầu tháng 7, hiện tại, tuyến cáp quang trên biển TVH lại gặp sự cố gián đoạn ở tuyến có điểm cập bờ tại Vũng Tàu và hướng đi Thái Lan.

Theo thông tin từ Trung tâm điều hành viễn thông quốc gia, sự cố này xảy ra từ ngày 13/8, nhưng đến nay vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân cũng như vị trí đứt cũng như tiến hành khắc phục bởi chưa có tàu sửa chữa cáp. Mặc dù vậy, sự gián đoạn của tuyến cáp này hoàn toàn không ảnh hưởng tới lưu lượng điện thoại cũng như Internet từ Việt Nam ra nước ngoài. Còn theo lãnh đạo công ty Viễn thông Quốc tế VTI, nhiều khả năng, tuyến cáp TVH đã bị ảnh hưởng của sự cố rò điện, nên bị mất liên lạc, gián đoạn tạm thời.

Hiện tại, lưu lượng điện thoại và Internet đi quốc tế của Việt Nam chủ yếu thực hiện trên hai tuyến cáp quang biển quốc tế là SMW3 và TVH, trong đó tuyến SMW3 chiếm tới 85% lưu lượng, còn lại là tuyến TVH. Tuy nhiên, tuyến TVH có hai nhánh gồm từ Việt Nam đi Hồng Kông và Việt Nam đi Thái Lan.

Liên lạc viễn thông qua tuyến TVH chủ yếu là qua nhánh đi Hồng Kông. Nhánh đi Thái Lan, lưu lượng không đáng kể, chỉ giữ vai trò dự phòng trong trường hợp các tuyến cáp khác trục trặc. Vì vậy, tuyến TVH nhánh đi Thái Lan gặp sự cố không ảnh hưởng tới hệ thống thông tin liên lạc từ Việt Nam ra nước ngoài.

Hiện tại, phía Việt Nam cũng đã đề nghị các đối tác nước ngoài tham gia khai thác, quản lý tuyến cáp TVH sửa chữa, khôi phục lại nhánh cáp này. Việc khắc phục sự cố đang được phía đối tác nước ngoài xem xét, cân đối kinh phí. Thời gian khắc phục sự cố hiện chưa xác định cụ thể bởi thiết bị thay thế không có sẵn trong kho.

(theo VietNamNet) 




Bình luận

  • TTCN (0)