Họp báo giới thiệu Giải thưởng Nhân tài đất Việt 2009 tại TPHCM

Buổi giao lưu phát động giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2009 tại phía Nam đã diễn ra trong không khí sôi nổi với hàng trăm sinh viên háo hức tham gia vào tối qua (14/5) tại trường Đại học Khoa học Tự Nhiên TPHCM. 

Dịp này các bạn trẻ đã được giao lưu với những các giáo sư, lãnh đạo, những người luôn tâm huyết với sự nghiệp khuyến tài. 

Tham gia chương trình giao lưu có Giáo sư, Viện sỹ Nguyễn Văn Hiệu - Chủ tịch Hội đồng Giám khảo của Giải thưởng, ông Phạm Huy Hoàn - Trưởng Ban tổ chức, Tổng Biên tập Báo Điện tử Dân trí, ông Nguyễn Tất Hồng Dương - Phó Trưởng Ban tổ chức, Phó Tổng Biên tập Báo Điện tử VnMedia, đặc biệt có sự tham dự của Giáo sư Trần Thanh Vân, các vị đại diện cho Hội khuyến học Việt Nam và TPHCM. Ngoài ra còn có lãnh đạo thành phố và các nhà tài trợ của Giải thưởng.   

Cơ hội sáng tạo của tuổi trẻ và tôn vinh các tài năng khoa học 

Sau 4 năm thành công và trở thành một trong những giải thưởng hàng đầu tôn vinh những sáng tạo trong lĩnh vực công  nghệ thông tin, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt tiếp tục khẳng định sang lĩnh vực mới: Khoa học tự nhiên. Trong các năm trước, giải thưởng đã thu hút được hơn 700 sản phẩm công nghệ thông tin có tính ứng dụng cao trong nhiều lĩnh vực như giáo dục, giao thông, y tế…. 

Anh Bùi Đức Minh, đại diện cho nhóm Skydoor.net, nhóm giành giải thưởng cao nhất của năm 2008 đã chia sẻ với các bạn trẻ cảm xúc trong giây phút nhận giải của năm trước. Anh Minh cũng cho biết rất vinh dự vì “đây là giải thưởng uy tín, danh giá. Ban tổ chức và giám khảo đều là những người tâm huyết với khoa học và công nghệ”.  

Ảnh
Hội trường đại học Khoa học Tự nhiên trở nên “nóng” lên bởi đông đảo các sinh viên tham gia giao lưu

Trong suốt thời gian ra đời giải thưởng đến nay, chất lượng Nhân tài Đất Việt không ngừng tăng lên. Nhiều tài năng của giới trẻ Việt trong lĩnh vực công nghệ thông tin được tôn vinh, tuy vậy thực tế vẫn còn những tài năng trong các lĩnh vực khác có đóng góp đáng tự hào. Trong khi đó ở Việt Nam các giải thưởng dành cho các nhà khoa học còn ít ỏi, hiện chỉ có Giải thưởng Hồ Chí Minh 5 năm tổ chức một lần nên khó có thể tôn vinh hết các công trình khoa học ý nghĩa. 

Điểm đặc biệt của Nhân tài Đất Việt 2009 chính là mở thêm hệ thống giải thưởng trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, góp phần tôn vinh, phát hiện những tài năng trong lĩnh vực khoa học của đất nước. 

Trong buổi giao lưu, ông Phạm Huy Hoàn, Ủy viên thường trực Hội Khuyến học Việt Nam, Tổng Biên tập Báo Điện tử Dân trí, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng cũng lí giải về sự mở rộng này. Ông Hoàn cho biết: “Từ lúc ra đời giải thưởng, nhiều bạn sinh viên đã hỏi tại sao Nhân tài Đất Việt chỉ dành riêng cho công nghệ thông tin. Điều này khiến ban tổ chức đặt  trách nhiệm mở rộng giải thưởng”. Không chỉ ban tổ chức suy nghĩ mà chính các vị lãnh cũng đã gợi ý. Vào năm thi thứ 3, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng đã gợi ý Hội khuyến học Việt Nam mở rộng giải thưởng sang các lĩnh vực khác.  

Ảnh
GS VS Nguyễn Văn Hiệu, GS Trần Thanh Vân, ông Phạm Huy Hoàn và các khách mời giao lưu trả lời sinh viên

Ông Phạm Huy Hoàn cũng bày tỏ mong muốn trong tương lai giải thưởng sẽ được mở rộng sang tất cả các ngành nghề, lĩnh vực mới có ứng dụng mang nhiều lợi ích cho xã hội. 

Những chia sẻ tâm huyết vì sự nghiệp khuyến học, khuyến tài 

Trong chương trình phát động Nhân tài Đất Việt, đông đảo các bạn sinh viên của TPHCM đã thích thú giao lưu với các giáo sư gắn bó lâu năm với nền khoa học nước nhà. Hơn 53 năm gắng bó với nền khoa học, là người thầy của biết bao thế hệ GS VS Nguyễn Văn Hiệu đã chia sẻ với thế hệ sinh viên kinh nghiệm để học hỏi tri thức từ người thầy. Theo giáo sư Hiệu, muốn học được từ thầy trước hết phải có thầy. Ông cho biết mình đã vô cùng may mắn vì lúc nào cũng có những người thầy, người cô bên cạnh từ lúc ông tốt nghiệp phổ thông kể cả khi làm luận án tiến sĩ, giáo sư. GS Hiệu mong muốn “ngành giáo dục làm sao để tìm được nhiều thầy cô tuyệt vời như thời chúng tôi trước, những người thầy đã buộc tôi tự suy nghĩ và trả lời. Sự nghiêm khắc đó đã giúp tôi rất nhiều”. 

Không chỉ là nhà khoa học, giáo sư Hiệu cũng là người rất tâm huyết với hoạt động khuyến tài. Suốt 4 năm qua, ông luôn là người đồng hành cùng Nhân tài Đất Việt trong vai trò Chủ tịch Hội đồng Giám khảo. Chứng kiến tài năng của giới trẻ Việt ngày càng tăng ở lĩnh vực công nghệ thông tin, ông càng mừng hơn vì năm nay giải thưởng mở thêm lĩnh vực khoa học tự nhiên. Giáo sư cho biết sẽ trực tiếp đến các viện nghiên cứu, các trường để tìm các công trình vì thực tế có rất nhiều nhà khoa học, tài năng chưa được phát hiện. Nhiệt huyết với sự nghiệp khuyến tài không dừng lại, năm nay giáo sư Hiệu quyết định tài trợ một giải thưởng với tổng trị giá 100 triệu đồng từ số tiền những năm ông đi dạy.  

Ảnh
Trao học bổng cho các sinh viên có tinh thần vượt khó

Tối qua, các bạn sinh viên ở TPHCM còn có dịp giao lưu với GS TS Nguyễn Thanh Vân, người đã “thai nghén” ý tưởng về việc tạo diễn đàn cho các nhà khoa học vật lý trong nước tiếp xúc với bạn bè thế giới. Mặc dù với vốn tiếng Việt còn hạn chế (do sống làm việc lâu năm ở Pháp), nhưng Giáo sư Vân cũng đã chia sẻ với các nhà khoa học tương lai rằng “ làm việc trong ngành khoa học có nhiều khó khăn, nhưng đã khám phá được và càng tiến tới sẽ thành công sau này”. 

Với nhiều dự định trong tương lai về khoa học tự nhiên, điều giáo sư Vân cảm thấy đã đạt được chính là làm cầu nối giao lưu giữa sinh viên Việt Nam và các nhà khoa học thế giới.  Được biết, từ năm 1993 đến nay, ông và GS VS Nguyễn Văn Hiệu đã tổ chức 5 lần cuộc “Gặp gỡ Việt Nam”, diễn đàn giao lưu khoa học bằng những vấn đề của vật lý và vật lý thiên văn. 

Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay sẽ tìm và khuyến khích được nhiều nhân tài trong các lĩnh vực khoa học mà những người làm công tác khuyến tài mong muốn. 

Trong buổi giao lưu, ban tổ chức cũng đã trao 20 suất học bổng trị giá 30 triệu đồng cho 20 sinh viên đến từ các trường ĐH  Bách Khoa TPHCM, ĐH Công Nghệ Sài Gòn, ĐH Dân lập Hùng Vương, ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM… có tinh thần vượt khó để học tập tốt.                                                                      

(Theo Dân trí)



Bình luận

  • TTCN (0)