Sau thời gian trì hoãn từ ngày 17 tháng 2 năm 2009 đến nay, một quyết định chính thức đã được chính phủ Hoa Kỳ đưa ra – đó là tất cả các đài truyền hình phát tương tự trên toàn lãnh thổ Hoa Kỳ sẽ ngừng hoạt động và chuyển sang phát truyền hình số từ ngày 12 tháng 6 năm 2009.

Thời hạn ngừng hoạt động các đài truyền hình tương tự từ ngày 17 tháng 2 năm 2009 đã được hoãn lại bởi chính phủ của Tổng thống Obama sau khi chính phủ đưa ra nguồn quỹ để trợ giúp cho người dân mua bộ chuyển đổi cho các loại TV đời củ không thích hợp cho việc thu tín hiệu số với một thẻ mua hàng giảm giá 40 đô la.

Hiện nay Chính phủ Hoa Kỳ cho biết rằng, họ đã chuẩn bị tốt hơn nhiều so với thời điểm tháng 2, tuy vậy vẫn còn một số người xem TV lúng túng trong việc chuyển đổi này. Con số thống kê của công ty Neilson cho thấy, vào thời điểm tháng 2 có khoảng ½ gia đình ở Hoa Kỳ chưa chuẩn bị cho việc thu tín hiệu TV số nhưng đến cuối tháng 5 vừa qua chỉ còn khoảng 3,1 triệu gia đình và con số này có thể giảm xuống vào thời điểm 12/6 khi một số gia đình đang thay thế TV củ hoặc đang nối chúng vào các bộ chuyển đổi hoặc chuyển sang dịch vụ truyền hình cáp hoặc vệ tinh.

Trong khi đó một số người cho rằng, việc xóa bỏ truyền hình tương tự sẽ hoãn lại một lần nữa nhưng Tổng thống Barack Obama nói rỏ rằng: “Tôi muốn xóa bỏ chúng và sẽ không có một sự trì hoãn nào khác.” Điều này đã khẳng định quyết tâm của chính phủ trong việc dành băng tần này cho Internet vô tuyến và các dịch vụ thông tin khẩn cấp.

Gần ½ trong số 1760 đài TV của quốc gia đã sẵn sàng chuyển sang tín hiệu số mặc dù chủ yếu là các đài ở khu vực ít dân cư. Tuy nhiên, đến 12/6 tất cả các TV đời củ, không tương thích với tín hiệu số sẽ không thu được tất cả các kênh chính trừ khi họ có một anten và bộ chuyển đổi cho phép chúng thu được tín hiệu số hoặc có sử dụng dịch vụ truyền hình cáp hoặc vệ tinh.

Một số đài TV tương tự công suất thấp và các trạm phát lại ở khu vực nông thôn sẽ vẫn tồn tại trong một số khu vực và khoảng 100 đài TV sẽ tiếp tục phát tín hiệu tương tự để thông tin đến người xem việc cần thiết phải chuyển sang thu tín hiệu số.

Ủy ban thông tin liên bang (FCC) cho phép các đài TV tự do quyết định thời điểm nào trong ngày 12/6 để chuyển sang TV số nhưng không được kéo dài sang ngày 13/6. Tuy việc xóa bỏ hoàn toàn TV tương tự đã được thực hiện với một chiến dịch tuyên truyền rầm rộ nhưng để tất cả người dân hiểu được lợi ích của việc làm này là một thách thức cho chính phủ.

Trên các phương tiện thông tin công cộng gần đây đã tập trung tuyên truyền cho người dân hiểu được việc cần thiết của bộ chuyển đổi cũng như các loại anten phù hợp để thu được cả băng VHF và UHF đồng thời chỉ ra cho người xem thấy rằng, cần phải có bộ chuyển đổi và máy thu TV số để dò tìm được các tần số mới kể từ ngày 12/6.

Để không xảy ra vấn đề trong quá trình chuyển đổi, nhiều đài truyền hình sẽ không phát các tín hiệu số quá mạnh vào ngày 12/6 vì các tín hiệu đó đang đến từ anten phụ còn các anten chính đặt ở trên các tháp anten đã được sử dụng cho tín hiệu tương tự. Để tháo dỡ và thay thế chúng bằng các anten số cũng phải mất hàng tuần, các vùng xa xuôi hẻo lánh có thể không thu được tín hiệu số hoặc thu được rất yếu.

Cuối cùng, Michael Copps – Quyền chủ tịch FCC cho biết: “Vào thời điểm 17/2 không có nơi nào sẵn sàng cho việc chuyển đổi nhưng đến bây giờ thì tình hình đã tốt hơn nhiều.” Phan

Văn Hòa (Theo cellular-news.com)



Bình luận

  • TTCN (0)