Chỉ hai tuần sau sau khi ra mắt, iPhone 3G S đã bị một “teen” phá vỡ cơ chế bảo vệ cấm không cho phép người dùng cài đặt ứng dụng của hãng thứ ba khác không được Apple cấp phép.

Ảnh

Mặc dù năm nay mới 19 tuổi nhưng George Hotz đã là một nhân viên chính thức của Google và cậu đã trở thành người đầu tiên “jailbreak” thành công iPhone 3G S. “Jailbreak” là thuật ngữ dùng để chỉ việc phá khóa giúp người dùng thoải mái cài đặt ứng dụng lên iPhone 3G S.

Trong một bài viết trên trang blog cá nhân, Hotz cho biết thường thì cậu không phát triển công cụ “jailbreak” và thường đợi sử dụng công cụ của các nhóm phát triển ứng dụng khác.

Nhưng lần này có sự khác biệt vì theo Hotz: “Chúng ta phát hành công cụ bẻ khóa. Apple lại sửa lỗi. Chúng ta lại tìm ra lỗi bẻ khóa mới” – giống như một cuộc chơi “mèo đuổi chuột” giữa người bẻ khóa và Apple.

Năm 26 tuổi Hotz cũng đã tham gia vào một nhóm nghiên cứu và mở khóa thành công phiên bản iPhone đầu tiên. Giải pháp mở khóa này đã cho phép người dùng iPhone có thể sử dụng thiết bị với bất kỳ thẻ SIM nào. Hotz đã đổi chiếc iPhone mở khóa đầu tiên đó lấy 3 chiếc iPhone bình thường khác và một chiếc Nissan 350Z.

Trên trang blog cá nhân Hotz đã cung cấp chi tiết hướng dẫn từng bước quy trình “jailbreak” iPhone 3G S sử dụng công cụ do cậu phát triển. Song Hotz cũng khuyến cáo việc “jailbreak” có thể khiến mọi chương trình ứng dụng và tệp tin trên iPhone 3G S bị hỏng hoàn toàn.

Khen và Chê

Không lâu sau khi Hotz đăng bài viết về phương pháp “jailbreak” iPhone 3G S rất nhiều người đã lên tiếng bình luận. Trong đó có cả những lời khen và đánh giá cao nỗ lực làm việc của Hotz và nhóm nghiên cứu của cậu.

Thậm chí một số người dùng Brazil, Ấn Độ và US còn lên tiếng cảm ơn Hotz đã dành thời gian “jailbreak” iPhone 3G S giúp họ và cám ơn Hotz đã không ngại phải tham gia vào cuộc chơi “mèo đuổi chuột” với Apple.

Nhưng cũng có không ít lời chê bai và bày tỏ lo ngại về ứng dụng “jailbreak”. Một số người dùng iPhone 3G S đã gặp phải tình trạng iPhone bị treo cứng hoàn toàn khi cài đặt ứng dụng WinterBoard cho phép người dùng thay thế chủ đề (theme) của thiết bị.

Không nên "jailbreak"

Đó là lời cảnh báo của một chuyên gia bảo mật có tiếng trong lĩnh vực Mac OS X Hacking đối với người dùng iPhone 3G S.

Cụ thể chuyên gia nghiên cứu bảo mật Charlie Miller cảnh báo việc “jailbreak” iPhone 3G S sẽ chỉ khiến người dùng phải đối mặt với nhiều nguy cơ bị tin tặc tấn công hơn bởi đơn giản việc “jailbreak” đã phá hỏng nhiều cơ chế bảo vệ bảo mật thiết bị được Apple tích hợp trên iPhone 3G S. “Nếu bạn là một người quan tâm tới vấn đề bảo mật thì xin đừng jailbreak iPhone”, Miller cảnh báo.

Ông Miller cho biết thực tế nghiên cứu của chính bản thân ông đã cho thấy các công cụ “jailbreak” đã loại bỏ tới 80% giải pháp bảo mật bảo vệ tích hợp trong phần mềm hệ điều hành iPhone 3G S. Rõ ràng như thế này thiết bị sẽ rất dễ bị tấn công. Đặc biệt là mới đây chính ông Miller cũng đã phát hiện một lỗ hổng bảo mật nguy hiểm trong tính năng SMS của iPhone 3G S.

Nhìn chung ông Miller khẳng định phiên bản rút gọn Mac OS X chạy trên iPhone 3G S an toàn hơn hẳn phiên bản đầy đủ trên PC. Phiên bản Mac OS X chạy trên iPhone không hỗ trợ Java hay Adobe Flash cũng như rất nhiều tính năng tệp tin PDF khác – những điểm yếu thường xuyên phát sinh lỗi chết người trên Mac OS X. Chính vì thế mà hacker có ít lựa chọn tấn công iPhone hơn.

Ngoài ra iPhone còn giới hạn số lượng ứng dụng được phép chạy thông qua việc sử dụng chữ ký điện tử do Apple cấp. Điều này đã khiến hacker không thể cài đặt và chạy phần mềm của chúng trên iPhone được. iPhone cũng có cơ chế bảo vệ cấp phần cứng đối với mọi dữ liệu lưu trên bộ nhớ.

Rõ ràng nếu như hai cơ chế bảo mật này bị loại bỏ thông qua việc “jailbreak” thì iPhone hoàn toàn có thể bị tin tặc tấn công. Chúng hoàn toàn có thể được phép cài đặt ứng dụng lên iPhone cũng như ăn cắp dữ liệu.

Video jailbreak và unlock iphone 3GS

Cách jailbreak và unlock iPhone 3GS

- Download phiên bản PurpleRa1n cho Windows hay cho MacOS tại địa chỉ:  

 http://www.purplera1n.com/

- Sau khi download và chạy chương trình, iphone sẽ tự động chuyển sang recovery mode và reboot.

- Sau khi iPhone khởi động lại, dùng Freeze để cài đặt Cydia.

- Dùng Cydia cài đặt UltraSn0w để unlock iphone 3GS.

Theo VnMedia



Bình luận

  • TTCN (0)