(ảnh minh họa)

Dường như đã quá mệt mỏi với các cáo buộc độc quyền tại châu Âu, Microsoft “đầu hàng” bằng tuyên bố sẵn sàng chấp nhận cài sẵn các trình duyệt khác vào Windows.

Thông tin này vừa được các quan chức của liên minh châu Âu lên tiếng xác nhận bằng một thông cáo phát đi từ trụ sở của họ tại Brussels (Bỉ).

Không chỉ sẵn sàng chấp nhận đưa các trình duyệt khác của đối thủ vào cài sẵn trên hệ điều hành Windows, hãng phần mềm lớn nhất thế giới này còn đề nghị một số giải pháp nhằm giải quyết vụ điều tra thứ hai với các cáo buộc liên quan đến gói phần mềm xử lý văn bản (Microsoft Word) và bảng tính (Microsoft Excel).

“Microsoft đã chấp nhận đầu hàng”, Matt Rosoff, nhà phân tích của Directions on Microsoft tại Kirkland (Washington) nói, “Nếu trong điều kiện nền kinh tế “khỏe mạnh”, Microsoft sẵn sàng chấp nhận thêm những khoản phạt và tiếp tục các chiến lược cạnh tranh “hiếu chiến” hơn nhưng trong hoàn cảnh suy thoái hiện nay, việc thỏa hiệp để tránh các vụ kiện tụng tốn kém và các khoản phạt nặng nề là cần thiết”.

Cũng trong ngày hôm qua, Microsoft đã công bố kết quả kinh doanh quý của mình với mức sụt giảm đáng kể cả về doanh thu và lợi nhuận.

Trước đó, Microsoft cũng đã từng bị EU tuyên phạt tới 1,68 tỷ euro.

Với tuyên bố này,kể từ nay người dùng châu Âu có thể mua máy tính mới với một số trình duyệt web khác nhau được cài sẵn trên hệ điều hành Windows. Các đối thủ của Microsoft và các nhóm bảo vệ người tiêu dùng có thể đề nghị đưa sản phẩm của mình vào trước khi EU ra phán quyết cuối cùng.

Microsoft cho biết, nếu EU chấp nhận đề nghị này họ sẽ ngay lập tức phát hành các phiên bản Windows khác nhau với sự lựa chọn đa dạng. Ban đầu sẽ là các phiên bản Windows XP và Vista và sau đó là Windows 7 ngay khi nó chính thức được phát hành vào tháng 10 năm nay.

“Đây là một bước tiến nhảy vọt của những “cuộc đấu” trên mặt trận pháp lý trong suốt hơn một thập kỷ qua giữa Microsoft và EU. Đây cũng là một tin tốt lành cho người tiêu dùng châu Âu và các đối tác của chúng tôi trong ngành công nghiệp máy tính”, Brad Smith, Trưởng bộ phận Pháp chế của Microsoft phát biểu trong một thông cáo phát đi ngày 24/7.

Ngay lập tức, cổ phiếu của Microsoft đã giảm 2,11 USD (8,3%) xuống còn 23,45 USD lúc 4h chiều ngày 24/7 khi sàn giao dịch Nasdaq đóng cửa.

“Ủy ban (EC) rất vui được chào đón quyết định này và sẽ tiếp tục xem xét cách thức thi hành để đảm bảo người tiêu dùng được phục vụ tốt nhất và có nhiều sự lựa chọn nhất”, một quan chức EU phát biểu.

Theo dự định, các hệ điều hành Windows của Microsoft được tích hợp một ứng dụng web đặc biệt cho phép người dùng lựa chọn tải trình duyệt nào về máy tính của mình. Nếu họ chọn một trình duyệt không phải là IE, ngay sau khi trình duyệt được cài đặt thành công, các đoạn mã nguồn của IE sẽ tự động bị vô hiệu hóa.

Hồi tháng trước Microsoft cũng đã từng tuyên bố sẽ bán hệ điều hành Windows 7 tại châu Âu mà không có bất cứ một trình duyệt nào nhằm tránh việc vi phạm luật chống độc quyền. Các nhà chức trách châu Âu đã kịch liệt phản đối quyết định này và cho rằng điều đó không thỏa mãn với yêu cầu của họ bởi người dùng sẽ có ít sự lựa chọn hơn.

Tháng 1/2008, EU cũng đã chính thức cáo buộc Microsoft đã tích hợp trình duyệt IE vào Windows “một cách bất hợp pháp” và điều này làm tổn hại đến quyền được lựa chọn của người dùng cũng như cản trở các quá trình sáng tạo.

Cũng trong ngày 24/7, Microsoft còn đề nghị được công bố những thông tin kỹ thuật trong bộ phần mềm Office của họ nhằm giúp sản phẩm của các hãng khác tương thích tốt hơn với bộ phần mềm này.

Theo ICTnews (Bloomberg)



Bình luận

  • TTCN (0)