Ảnh minh họa: Cse.

Cảnh sát bang Wiscosin (Mỹ) bắt được người đàn ông đang thu hoạch 10 kg cần sa nhờ thiết bị định vị vệ tinh GPS và bản đồ trực tuyến do hãng tìm kiếm số một thế giới cung cấp. Họ cho rằng đây là cách truy tìm tội phạm rẻ tiền hơn so với việc dùng máy bay trực thăng rà soát, nhất là ở những khu vực xa xôi có địa hình hiểm trở.

Lực lượng cảnh sát ở nhiều bang khác cũng coi bản đồ trực tuyến là công cụ hiệu quả. "Chúng tôi dùng thiết bị GPS chuyển dữ liệu tới Google Earth và nhận được ngay thông tin về địa hình nơi sắp tới", Todd Fulton tại hạt Humboldt (bang California) cho biết. Vùng này là nơi trồng cần sa nhiều nhất nước Mỹ với nền đất chủ yếu là đồi núi gập ghềnh. Fulton cho rằng tìm kiếm thông tin trên bản đồ để chuẩn bị "nhập cuộc" sẽ hiệu quả hơn việc dùng phương tiện cơ giới tiếp cận vùng trọng điểm này.

Trong khi đó, một người canh tác cần sa ở phía bắc nước Mỹ này cũng dùng Google Earth để biết đích xác cây ông ta trồng đang phát triển như thế nào, ở đâu trên vùng đất của mình. Ông ta không lo cảnh sát sẽ sớm quét sạch khu ruộng. "Họ phải có thông tin chính xác và cập nhật hơn mới biết được hoạt động trồng cây của tôi", người nông dân này nói.

Chuck Herring, Giám đốc truyền thông của hãng cung cấp dữ liệu vệ tinh DigitalGlobe, thừa nhận những bức ảnh của Google Earth vẫn chưa đủ rõ để hiển thị đầy đủ các cánh đồng cần sa. Ngoài ra, phần mềm này chưa được cập nhật thường xuyên để người ta thấy rõ sự biến đổi trên bề mặt một vùng đất.

Một số cơ quan khác cho rằng Google Earth có tiềm năng hỗ trợ rất lớn cho các hoạt động của chính phủ. Ví dụ: họ dùng phần mềm này để tìm và phạt những người xây thêm nhà ở khu đất riêng mà không trả thuế, xác định các điểm hay gây tai nạn giao thông để thông báo trên bản đồ cho dân chúng biết.

(theo VnExpress) 




Bình luận

  • TTCN (0)