Bài học làm người đầu tiên cho trẻ cũng cần có những nội dung rất "@".

Holly Kopczynski luôn cảm thấy hãnh diện vì cô đã nuôi dạy các con đúng cách. Cô dạy chúng những nghi thức xã giao cơ bản như biết nói “xin vui lòng” và “cảm ơn”. Nhưng có những điều Holly Kopczynski luôn phải lo lắn

“Chúng tôi đang dự tiệc sinh nhật của mẹ tôi trong một nhà hàng. Tôi nhìn thấy con gái và con trai lớn đang nhắn tin, chúng giấu điện thoại dưới bàn”, Holly, mẹ của bốn đứa con tại Lewiston, Idaho, Mỹ kể lại. “Tôi chỉ mở to mắt ra và nói như thế này “Các con có phải là những đứa trẻ không? Các con đang ở bữa tiệc sinh nhật của bà các con. Hãy cất điện thoại ngay lập tức”.

Tất cả chúng ta đều biết rằng bọn trẻ rất yêu thích những thiết bị số. Chúng thích nhắn tin hơn là ngồi trò chuyện. Nhưng những thiết bị này đang đặt ra một vài thách thức mới cho các bậc phụ huynh. Họ có thể dạy những đứa trẻ “nghiền” công nghệ của họ một số nguyên tắc sử dụng thiết bị điện tử như thế nào?

Lâu nay, các bậc cha mẹ đều dạy dỗ con cái theo cách rập khuôn. Họ áp đặt những quy tắc mới cho những đứa trẻ như “không nhắn tin trong bữa tối”.

Beth Herina ở Ringwood, New Jork đã đưa ra một quy tắc cách đây 2 năm khi cậu con trai 13 tuổi của cô ngồi nhắn tin cho bạn trong bữa ăn tối. Và cô còn có một quy tắc khác: không nhắn tin khi đi chơi cùng gia đình.

“Thằng bé có thể nhắn tin khi đi trên đường nhưng không được làm điều đó lúc đang ở cùng gia đình”, Herina quả quyết. “Tôi rất băn khoăn về những người mà thằng bé đang nhắn tin”.

Dylan, cậu con trai của Herina có thể không thích những quy tắc của mẹ nhưng phải công nhận mẹ còn “nhẹ tay”. Anh trai của Herina thậm chí còn vào tài khoản điện thoại di động của các con để đọc những tin nhắn của chúng.

P.M. Forni, đồng sáng lập Civility Initiative thuộc đại học Johns Hopkins cho biết, khi nói đến những thiết bị tiện ích như điện thoại di động và máy tính, một số đứa trẻ và thậm chí vài người trưởng thành không nghĩ rằng cách sử dụng chúng “chẳng đúng nơi đúng lúc” rất bất lịch sự, thậm chí là thô lỗ.

“Chúng tôi đang nhìn thấy cách cư xử mà bạn không bao giờ nhìn thấy trước”, Forni nói. “Các sinh viên đứng lên giữa lớp để trả lời điện thoại, nhắn tin trong suốt giờ học. Họ còn xem tivi trên máy tính xách tay cả trong lúc giáo viên đang giảng bài”.

Kopczynski cho biết cô đã nói với cậu con trai 20 tuổi và cô con gái 16 tuổi của mình tắt điện thoại và cất chúng ngay. Bọn trẻ đã làm vậy nhưng phản ứng của chúng trước lời dạy bảo của cô vẫn khiến cô thấy phiền lòng.

“Đó là một khoảng khắc buồn đối với tôi”, Kopczynski chia sẻ. “Tôi đã lớn lên với những quy tắc, kiểu như “không được chống tay lên bàn”. Và tôi đã nuôi dạy bọn trẻ theo cách đó. Nhưng chúng thậm chí còn không nhận ra những gì chúng đang làm”.

Điện thoại di động không phải thứ duy nhất mà các bậc phụ huynh tìm cách hạn chế.

Còn có nhiều sự kiểm soát được thiết lập đối với việc sử dụng máy tính của bọn trẻ. Các bậc cha mẹ có thể cài đặt trong máy tính phần mềm quản trị các tài khoản Internet. Phần mềm này sẽ hỏi bọn trẻ những câu hỏi về việc chúng đang liên lạc trực tuyến với ai.

Một số bậc phụ huynh thậm chí còn đặt máy tính trong các khu vực sinh hoạt chung của cả nhà. Nhờ thế, họ có thể theo dõi những trang web mà bọn trẻ truy cập vào.

Laura Lambert, một bà mẹ có 4 con ở Chicago, Mỹ, cố gắng không áp đặt những giới hạn thời gian cũng như các nguyên tắc khác. Cậu con trai 16 tuổi của Laura đã được sở hữu một chiếc laptop riêng sau nhiều năm dùng chung máy tính cùng gia đình.

“Những gì tôi nhận ra là chúng bị ám ảnh về nó suốt cả ngày. Chúng làm mọi thứ khác rất vội vàng và quá coi trọng chiếc máy tính”, Laura cho hay.

“Tôi nhận ra rằng có những quy định thì tốt hơn nếu tôi chỉ nói “mẹ muốn con cân bằng thời gian tốt hơn để con có thể hoàn thành những việc khác nữa”.

Đối với bọn trẻ, những quy tắc và sự kiểm soát của các bậc phụ huynh có thể giống như việc xâm phạm và cực đoan.

Kaitlyn, cô con gái của Kopczynski vừa bị tịch thu điện thoại. Lý do là vì Kaitlyn vẫn tiếp tục nhắn tin sau khi bị mẹ nhắc nhở phải tắt điện thoại đi.

“Tôi chắc chắn là tôi hiểu tại sao phải có những nguyên tắc”, Kaitlyn bức xúc. “Nhưng tôi không nghĩ tôi hư hỏng. Tôi có rất nhiều bạn bè và họ chẳng có quy tắc nào cả”.

Joy Weaver, chủ doanh nghiệp Protocol Enterprises có trụ sở tại Dallas, công ty chuyên cung cấp những lớp học nghi thức xã giao dành cho mọi lứa tuổi, cho rằng các bậc phụ huynh nên bắt đầu thiết lập các quy tắc và sớm áp dụng nó vào việc sử dụng điện thoại di động cũng như máy tính. Joy Weaver  khuyên việc giám sát chặt chẽ nên đi kèm với việc ứng dụng các chương trình và ứng dụng sẵn có.

Việc gửi một thông điệp phù hợp đến bọn trẻ cũng rất quan trọng.

“Bạn không thể có hai bộ quy tắc”, Joy Weaver nói. “Nếu bạn không muốn các con bạn nhắn tin trong bữa ăn tối, bạn cũng cần phải phớt lờ điện thoại của chính bạn hoặc chứng tỏ bản thân bạn ngay tại bàn ăn”.

(Theo Dân trí/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)