Từ chiếc Simon khởi đầu cho trào lưu sản xuất điện thoại thông minh, ngày nay người tiêu dùng được lựa chọn vô số mẫu máy hấp dẫn và nhiều tính năng như iPhone, LG Prada, HTC Touch, Nokia N95...

Smartphone (điện thoại thông minh) là dòng điện thoại di động có nhiều chức năng giống như một máy tính cá nhân. Khác với ĐTDĐ thông thường, người dùng có thể cài đặt thêm nhiều ứng dụng vào smartphone của họ để tăng cường sức mạnh xử lý dữ liệu.

Lịch sử của smartphone bắt đầu từ năm 1992, khi IBM công bố chiếc Simon màn hình cảm ứng tại hội chợ thương mại ngành máy tính COMDEC (Las Vegas, Mỹ). Sau đó là Nokia 9000, Sony Ericsson R380... Công nghệ sản xuất điện thoại thông minh đã có bước phát triển vượt bậc trong những năm gần đây.

Smartphone chạy trên nhiều nền điều hành khác nhau, tùy theo từng hãng sản xuất, bao gồm: Symbian, Linux, Windows Mobile, RIM Blackberry, Palm, Mac OS, Open Moko... Trong đó, thị phần của Symbian lớn nhất, chiếm hơn 70%.

Màn hình cảm ứng, bàn phím dạng Qwerty (như bàn phím máy tính), chức năng kết nối Wi-Fi, khả năng bắt tín hiệu truyền hình, định vị vệ tinh, xử lý văn bản, bảng tính, trình chiếu, gửi nhận e-mail, chụp ảnh, quay phim... là những điểm nổi bật ở điện thoại thông minh.

Một số thiết bị có thể dùng hai hệ điều hành, ví dụ FIC Neo 1973 có thể chạy Windows Mobile hoặc Open Moko, một nền mở dựa trên Linux.

iPhone vừa ra mắt cũng là dòng smartphone cao cấp. Thiết bị chạy trên hệ điều hành Mac OS X, dùng trình duyệt Safari, có màn hình cảm ứng, máy ảnh 2 megapixel và nhiều công cụ quen thuộc với người dùng máy tính Mac.

Theo dự đoán thị trường, trong 1 tỷ điện thoại camera sẽ được xuất xưởng năm 2008 có 100 triệu smartphone.

(Theo Vnexpress) 



Bình luận

  • TTCN (0)