Khi những bàn tán về chip Intel dual-core và quad-core mới dành cho notebook, desktop PC và máy chủ đang dịu xuống thì Intel lại tiếp tục tung ra bộ xử lý mới Silverthorne, dành cho các thiết bị di động Internet và Ultra Mobile PCs, có tốc độ lên tới 1,7 GHz.

Bộ xử lý Silverthorne - đóng vai trò chính trong nền tảng chip Menlow của Intel, sẽ không phá vỡ tốc độ của bất kỳ kỉ lục nào nhưng có lẽ nó sẽ mở ra một thị trường mới cho Intel: chip giá rẻ và tiết kiện năng lượng cho các thiết bị di động MID và UMPC. Nhằm tăng khả năng cạnh tranh, Intel lần đầu tiên cho nâng cấp tốc độ của bộ xử lý Silverthorne từ 1,1 lên 1,7 GHz cùng với bộ đệm cache L2 512 KB.

Theo kế hoạch Menlow sẽ được đưa ra thị trường vài Q1 năm 2008. Nền tảng mới này sẽ thay thế "McCaslin", nền tảng dựa trên bộ xử lý A100 (600 MHz) và A110 (800 MHz) với nhân "Stealey" (dựa trên nhân Dothan 90 nm Pentium M).

Ảnh
Wafer Silverthorn với 2000 CPUs

Theo Intel, Silverthorne sẽ có tốc độ ngang bằng với thế hệ thứ nhất của Pentium M. Không thật sự gây ấn tượng khi so sánh với các bộ xử lý dual-core ngày nay, nhưng điều mà Intel mang lại cho bộ xử lý Silverthorne này đó là tính kinh tế.

Công ty không những khẳng định rằng dòng CPU này sử dụng năng lượng ít hơn 10 lần so với nền tảng UMPC năm 2006 (bộ xử lý chỉ dừng lại 0,55 W trong buổi trình diễn tại hội nghị IDF) mà nó còn dễ sản xuất vì giá rẻ: với mỗi wafer có kích thước 300mm có thể chứa khoảng 2000 CPU Silverthorne, nhiều hơn 20 lần so với khoảng 100 chip Penryn trên cùng diện tích.

Ảnh
die của Silverthorn

Phong Lê (Theo dailytech.com)



Bình luận

  • TTCN (2)
Nemo Nguyen  21665

Nghe noi Apple iPhone phien ban sau se dung chip Silverthon nay... Tat ca cac nen tang phan cung cua Apple deu dung Intel thi se de tuong thix va phat trien phan mem hon.

Bùi Bình  1676

Thi trường CPU cho điện thoại di động béo bở quá các đại gia thi nhau nhảy vào tranh giành.

Mới đây ARM cũng đưa ra CPU cho điện thoại mới nhằm qua mặt intel. Tongue