Trong phiên tòa đầu tiên tại Mỹ thách thức việc tải nhạc miễn phí trên mạng Internet, một phụ nữ tại bang Minnesota đã phải nhận án phạt 220 000 USD vì tội chia sẻ "vô tư" 24 ca khúc trực tuyến.

Đã có hơn 26 000 người bị Hiệp hội thu âm Hoa kỳ khởi kiện, nhưng Jammie Thomas, 30 tuổi, là trường hợp đầu tiên từ chối dàn xếp êm thấm với phía nguyên đơn. Thay vì trả vài ngàn USD cho Hiệp hội để đổi lấy bình yên, Jammie đã quyết tâm mang vụ việc ra phân xử trước tòa.

Không khăng khăng khẳng định mình có quyền (hợp pháp) về chia sẻ file qua mạng, Jammie nói rằng chị đã bị SafeNet cáo buộc oan. SafeNet là hãng được Hiệp hội thu âm thuê để "đi tuần" trên mạng Internet và phát hiện những nội dung bị xâm phạm bản quyền.

Jammie đã phải chi trả tới 60 000 USD tiền chi phí tố tụng, chỉ cốt để mình "không bị bắt nạt" trước những kẻ quyền lực.

Không muốn bị bắt nạt

Chị khẳng định mình chưa bao giờ download hay upload nhạc lên mạng, còn luật sư biện hộ thì cố gắng thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng không có cách nào chứng minh được nhân thân của người up nhạc lên mạng chia sẻ file Kazaa.

Tuy nhiên, chỉ sau 5 tiếng đồng hồ thảo luận, Bồi thẩm đoàn đã đi đến kết luận rằng bằng chứng do các hãng đĩa cung cấp là "quá đủ" và Jammie bị kết tội vi phạm bản quyền.

Chị phải trả cho nguyên đơn 9250 USD tiền phạt cho mỗi một ca khúc download, bao gồm "Spiral" của Godsmack, "Bills, bills, bills" của Destiny’s Child và "Building a Mystery" của Sarah McLachlan.

Nhưng mọi việc vẫn có thể tồi tệ hơn nữa. Số tiền phạt có thể lên tới... 150 000 USD/ca khúc, nếu như bồi thẩm đoàn phát hiện Jammie đã xâm phạm bản quyền một cách "cố ý".

Nếu như Hiệp hội thu âm kiện Jammie vì toàn bộ 1702 ca khúc tìm thấy trong ổ cứng của chị, số tiền phạt có thể lên tới nhiều triệu USD.

(Theo Vietnamnet)


Bình luận

  • TTCN (0)