Trang in kém chất lượng do sử dụng mực in không chính hãng

Thị trường máy in tại Việt Nam đã có nhiều sự đổi mới từ thương hiệu và dòng máy. Sự cạnh tranh này đã mang đến cho người tiêu dùng một sự đa lựa chọn khi sử dụng. Nhưng làm thế nào để chọn đúng máy in chính hãng và sử dụng hiệu quả cũng như khai thác tối đa tính năng mà máy in mang lại là một điều rất cần thiết cho người dùng, nhất là tình trạng hàng ngoài luồng đang là nỗi đau đầu không chỉ cho người dùng mà còn cho cả thương hiệu và nhà quản lý.

Giá rẻ, chất lượng kém

Với những thương hiệu lớn về máy in như Samsung, HP, Canon… thì sự xuất hiện của những dòng sản phẩm không chính hãng (hay còn gọi là hàng ngoài luồng, hàng không rõ nguồn gốc, hàng đã được “tân trang” lại) đang khá phổ biến. Hàng ngoài có mức giá cạnh tranh hơn rất nhiều so với hàng chính hãng nhưng đi kèm với chênh lệch giá là chất lượng kém và không đảm bảo.

Theo ghi nhận của người viết bài khi so sánh dòng máy in chính hãng với dòng máy ngoài luồng không qua kiểm duyệt thì mức giá giảm gần 20%, nhưng lại bị thay thế và sửa chữa một số bộ phận như: hộp mực theo máy bị đánh tráo bằng hộp mực kém chất lượng khác, card formatter bị sửa chữa làm ảnh hưởng đến tín hiệu out – in của máy in, hay trục cuốn giấy bị thay đổi dễ gây tình trạng kẹt và nhàu giấy, dễ bị hao mòn, hỏng hóc…

Mất trắng bảo hành khi sử dụng hàng ngoài luồng

Khi mua hàng ngoài luồng, khách hàng đều không thể phân biệt đâu là linh kiện nhập khẩu chính hãng, đâu là linh kiện bị thay thế do được ngụy trang khá kĩ. Chính điều này đã làm cho chất lượng trang in, dịch vụ bảo trì…đều kém do với hàng chính hãng. Với những hàng này, khách hàng có thể được ghi phiếu bảo hành của đại lý nhưng khi có sự cố thì không thể mang hàng đến trung tâm bảo hành chính hãng. Việc sửa chữa và thay thế linh kiện của những hàng này thường tốn kém rất nhiều so với mua hàng chính hãng có bảo hành mà quyền lợi khách hàng được nhà sản xuất đảm bảo hoàn chỉnh.

Trao đổi với chúng tôi về việc bảo hành máy in, đại diện hãng Samsung cho biết: “Các trung tâm bảo hành của Samsung có quy định không bảo hành đối với những sản phẩm máy in Samsung không chính hãng. Khách hàng đem máy in đến bảo hành sẽ được nhân viên của chúng tôi kiểm tra phiếu bảo hành và tem bảo hành của nhà phân phối”.

Sử dụng mực in lậu, nguy cơ khôn lường

Mỗi mực in khi thiết kế dành cho dòng máy in đều có một thông số nhất định tương thích với mỗi đời máy. Mực in chính hãng là những mực in được sản xuất theo một quy trình chuẩn về độ chảy, độ thấm trang… Và khi sử dụng mực in không chính hãng cho máy in thì việc thiệt hại cho người dùng là điều rất dễ xảy ra. Thử nghiệm cho dòng máy Samsung sử dụng mực bơm lại, người viết bài nhận thấy việc hư hỏng tăng dần theo mức độ.

Cụ thể, với tình trạng ban đầu, trang in có biểu tượng bị lem đầu mực và chất lượng in thấp. Khi tình trạng này xảy ra nhiều, việc thay Cartrigde là điều dễ xảy ra với giá thành cao hơn so với khi sử dụng mực in chính hãng mà chất lượng trang in hoàn toàn đảm bảo.

Đại diện hãng máy in Samsung cho biết thêm, “Chúng tôi đưa ra thông số chuẩn cho từng loại máy in, mực in nhằm mang lại chất lượng tốt tới khách hàng thông qua quy trình chuẩn và tương thích khi sử dụng ở điều kiện nhất định. Nếu khách hàng sử dụng những linh kiện khác hoặc hàng ngoài luồng thì việc không tương thích là do lỗi sử dụng của khách hàng và chúng tôi sẽ không bảo hành trong trường hợp này”.

Mua hàng chính hãng, đảm bảo quyền lợi cho chính người dùng

Để đảm bảo quyền lợi của chính mình, người tiêu dùng nên lựa chọn mua sản phẩm máy in chính hãng với chất lượng đảm bảo và được nhận những hỗ trợ tốt nhất về bảo hành, cũng như tránh gặp phải những lỗi không đáng có trong quá trình sử dụng máy in. Các sản phẩm chính hãng sẽ có đầy đủ thông tin xuất xứ sản phẩm và tem bảo hành của nhà sản xuất hay nhà phân phối.

Đại diện Công ty Phân phối FPT cho biết: “Chúng tôi cam kết phân phối những sản phẩm máy in chính hãng cho khách hàng. Các sản phẩm máy in chính hãng đều có phiếu bảo hành của Công ty Phân phối FPT, tem bảo hành trên thân máy in, đồng thời có đầy đủ thông tin xuất xứ sản phẩm, nhà sản xuất, nhà phân phối trên thùng máy in”.

M.Đ



Bình luận

  • TTCN (2)
shelly

Ai chẵng biết rằng khi xài thì cần phải mua hàng chính hãng, nhưng giá 1 bình mực chính hãng thì quá mắc, có khi nó bằng với giá mua 1 cái máy mới, vậy thì hỏi sao người tiêu dùng lại đi muốn đi mua hang ngoài để xài

Nguyễn Hữu Phúc  1

Mực chính hãng hay không chính hãng thì cũng chỉ khác nhau chút xíu thôi. Đối với một số máy in hay copy chuyên dụng thì giá thành giữa mực chính hãng vào mực bơm chênh nhau cả chục lần, về độ hao mòn máy thì cũng chỉ khoảng 4-6. Vậy nên dùng mực bơm là hợp lý nhất. Cái gì hợp lý thì tồn tại, vậy thôi.