Được Intel thai nghén từ năm 2002, giờ đây dòng vi xử lí Nehalem đang đi vào giai đoạn hoàn thiện và theo dự kiến, vào quý 4 năm tới, nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới sẽ tung ra thị trường các model dành cho máy tính để bàn.

Đây là những chip xử lý dựa trên công nghệ vi kiến trúc Nehalem rất được chờ đợi. Tuy nhiên những mẫu chip có tích hợp nhân xử lý đồ họa sẽ phải dời ngày ra mắt tới tận năm 2009.

Bộ vi xử lý Nehalem của Intel được dựa trên một nhánh công nghệ vi kiến trúc mới với hiệu suất và khả năng xử lý cao hơn các chip Intel Core 2, đồng thời có khả năng xử lý đa luồng cho phép nâng cao gần gấp đôi khả năng của các nhân. Bên cạnh việc tích hợp bộ nhớ điều khiển và 1 loại bus xử lý mới gọi là Intel Quick Path Interconnect (QPI), Nehalem hứa hẹn khả năng tùy biến rất cao. Ví dụ: Intel có thể sẽ tích hợp thêm một chip xử lý đồ họa vào CPU Nehalem và thay đổi số lượng các kênh điều khiển bộ nhớ bên cạnh việc thay đổi số lượng các đơn vị xử lý hoạt động của CPU.

Theo kế hoạch của Intel, dòng CPU đầu tiên sử dụng vi kiến trúc Nehalem sẽ có tên Intel Bloomfield. Nó sẽ gồm có 2 hoặc 4 nhân và có khả năng xử lý tương thích với 8 luồng, 1 công nghệ tương tự như công nghệ siêu phân luồng.

Bloomfiled sẽ được sử dụng cho các dòng máy tính để bàn cấu hình mạnh hoặc các máy trạm và máy chủ (phiên bản lõi kép). Các chip Nehalem EP sẽ được ứng dụng cho các máy server dòng lõi kép hoặc dòng đa lõi (uni-processors)

Vì một số lí do, Intel vẫn chưa đưa ra thông tin gì về các bộ vi xử lý 8 nhân và các CPU tích hợp lõi xử lý đồ họa, những model đều dựa trên công nghệ Nehalem. Tuy nhiên theo Paul Otellini, giám đốc điều hành của Intel trên Forum Intel Developer, những bộ vi xử lý có nhân xử lý đồ họa sẽ ra mắt vào năm 2009, còn chip 8 nhân sẽ phát hành trong năm 2008.

Quang Tùng (theo xbitlabs)



Bình luận

  • TTCN (1)
Đỗ Tuấn Hưng  249

Ôi con pentium III còm cõi của mình! ;D