Một kỹ sư của Microsoft tiết lộ trong một buổi thuyết trình cuối tuần trước tại Đại học Illinois rằng một đội ngũ 200 lập trình viên của Microsoft đang thực hiện việc giản lược nhân (kernel) Windows cho phiên bản tiếp theo của hệ điều hành này.

Ảnh

Eric Traut, người được coi là một kỹ sư xuất sắc của Microsoft, nói, "Nhiều người nghĩ rằng Windows là một hệ điều hành cồng kềnh và ôm đồm, và tôi phải thú nhận rằng nhận xét này là khá công bằng. Do đó chúng tôi đã tạo ra một phiên bản mà chúng tôi gọi là MinWin. Hiện nó vẫn còn lớn hơn mong muốn của tôi, nhưng chúng tôi đã cố gắng để giản lược bớt các lớp bên trên và đảm bảo rằng chúng tôi có một lớp kiến trúc cân đối ở đó."

Hầu hết buổi thuyết trình của Traut nói về những nỗ lực của Microsoft trong công nghệ ảo hóa (virtualization). Traut đã trình diễn MinWin và cho thấy kiến trúc microkernel (vi nhân) này gọn nhẹ hơn bao nhiêu so với lõi hiện tại của Windows. Trong khi Vista sử dụng tới 5000 file cho lõi 4 GB của nó thì MinWin chỉ sử dụng có 100 file và chỉ có kích thước 25 MB.

MinWin nhỏ đến nỗi mà nó không có giao diện đồ họa. Khi Traut khởi động MinWin thì màn hình khởi động chỉ hiển thị biểu tượng Windows được vẽ bởi các ký tự ASCII (một kỹ thuật đã không còn được dùng từ lâu).

Traut cho biết kernel này sẽ chỉ được dùng trong nội bộ công ty chứ không được dùng trong các sản phẩm. Nó sẽ được dùng làm cơ sở cho các phiên bản tiếp theo của Windows trong đó có phiên bản thế hệ tiếp theo với tên mã Windows 7. Microsoft không hề cho biết thêm thông tin nào về hệ điều hành này ngoại trừ về thời gian ra mắt của nó vào năm 2010.

Traut nói, "Chúng tôi sẽ sử dụng MinWin để xây dựng tất cả các sản phẩm dựa trên Windows. Nó không chỉ là hệ điều hành chạy trên rất nhiều laptop trong căn phòng này, mà còn là hệ điều hành được dùng cho các máy tính media center, cho các máy chủ, và cho cả các thiết bị nhúng."

Microsoft đã bị trỉ chích vì hiệu năng hoạt động kém của Windows cũng như là kích thước cồng kềnh của nó nhất là khi phiên bản Vista được phát hành đầu năm nay. Với việc giản lược kernel hiện tại đến mức tối thiểu (bản MinWin của Traut) rồi sử dụng nó làm nền tảng cho Windows 7, Microsoft đang cố gắng làm cho hệ điều hành này tận dụng bộ nhớ tốt hơn đồng thời đẩy nhanh tốc độ hoạt động của nó.

Michael Cherry một nhà phân tích về Microsoft nhận xét, "Điều này nghe giống như hệ thống hypervisor mới mà Microsoft đã từng nói tới. Có vẻ như là trong tương lai hệ thống của chúng ta sẽ chạy trên một lớp hypervisor mỏng và ở trên nó là hệ điều hành. Vì vậy Microsoft đang làm mọi thứ có thể để làm cho lớp thứ nhất đó càng nhỏ càng tốt."

Một hypervisor còn được gọi là trình quản lý ảo hóa, là một phần mềm cho phép nhiều hệ điều hành cùng chia sẻ một bộ vi xử lý . Các bộ hypervisor phần mềm phổ biến gồm có chương trình Virtual PC của Microsoft và VMWare Workstation của VMWare Inc. Microsoft đã từng nói về các hypervisor và đã tích hợp công nghệ này vào Windows trong nhiều năm.

"Vấn đề đối với Microsoft luôn là việc tìm ra sự cân bằng trong việc đưa thêm những tính năng vào kernel để cải thiện hiệu năng và gỡ bỏ những tính năng khác để có được sự ổn định," Cherry nói. "Tuy nhiên, câu hỏi ở đây là liệu họ có thể tự kiểm soát được mình trong việc không thêm các tính năng vào kernel mới này không?"

Bạn có thể xem hoặc download đoạn video về buổi thuyết trình (hơn 1 tiếng) của Traut tại đây. Đoạn video nói về Windows 7 của Eric Traut:

Đỗ Tuấn Hưng (theo ComputerWorld)



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

Giờ mới biết lõi của Vista đến 4 GB :o Lõi của Linux dạo trước chép vào 1 đĩa 1,44 MB vẫn còn thừa, giờ chắc cũng không quá 2 MB Big Grin