CEO Dell Michael Dell và CEO Sun Jonathan Schwartz. Ảnh: newsmax.

Tại hội nghị Oracle OpenWorld được tổ chức tuần trước tại San Francisco (Mỹ), Dell và Sun Microsystems đã chính thức công bố thoả thuận hợp tác cung cấp sản phẩm hệ điều hành Solaris 10 của Sun.

Theo đó, Dell sẽ hợp tác chặt chẽ với Sun để cung cấp dịch vụ hỗ trợ Solaris cho các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và cung cấp Solaris 10 như một lựa chọn thay thế cho Windows cho khác hàng.

Đồng nghĩa với việc tới đây khách hàng của Dell có thể yêu cầu đặt mua các sản phẩm máy chủ RACK hoặc máy chủ BLADE sử dụng hệ điều hành Solaris hoặc OpenSolaris cũng như yêu cầu Dell hỗ trợ giúp khắc phục các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong quá trình sử dụng. Hiện người dùng cũng đã có thể tải về phiên bản OpenSolaris trực tiếp từ website của Dell.

“Bản thoả thuận không chỉ là một dấu mốc trong lịch sử phát triển cảu Sun mà còn của cả lĩnh vực công nghệ,” ông Jonathan Schwartz – Giám đốc điều hành Sun - khẳng định. “Giờ đây chúng tôi sẽ không độc lập tạo lập ranh giới giữa các sản phẩm mà hợp tác tác trên cơ sở cạnh tranh (Coop-etition)”.

Michael Dell – Giám đốc điều hành Dell – cũng khẳng định bản thoả thuận là một phần trong chiến lược nhắm đến “đơn giản hoá công nghệ thông tin” và mang đến cho người dùng nhiều lựa chọn hơn.

Nhiều năm qua Dell và Sun từng là đối thủ kình địch trên thị trường máy chủ toàn cầu. Nhưng bản thoả thuận hợp tác nói trên đã thay đổi toàn bộ và thể hiện rất rõ xu hướng của cả thị trường. Đó là xu hướng bắt tay với nhau để bảo đảm mang đến sự thoả mãn tối đa cho khách hàng. Đây cũng là lần đầu tiên Dell chấp nhận sử dụng Solaris.

Giới phân tích cho biết không phải chờ đến bản thoả thuận này thì sản phẩm của Dell mới chạy Solaris. Có không ít sản phẩm của Dell, IBM và HP đều đã được khách hàng chủ động sử dụng Solaris. Bản thoả thuận lần này sẽ góp phần giúp Solaris và phần cứng tương thích chặt chẽ với nhau hơn. Hồi đầu năm Sun cũng đã đạt được một thoả thuận tương tự với IBM. HP hiện cũng chỉ cung cấp rất hạn chế sản phẩm sử dụng Solaris.

Bản thoả thuận lần này còn có thể được xem là một phần trong chiến lược cạnh tranh của Sun với hai đối thủ sừng sỏ Intel và AMD. Solaris là hệ điều hành được thiết kế để vận hành trên dòng chip vi xử lý SPARC của Sun. Song thời gian gần đây con chip vi xử lý này đã để mất không ít thị phần về tay Intel và AMD.

(Theo Vietnamnet/Betanews)



Bình luận

  • TTCN (0)