Máy tính xách tay của Dell đang mất dần thị trường (ảnh. Cnet)
Thương hiệu máy tính nổi tiếng của Mỹ đang vấp phải những vấn đề nghiêm trọng trong kinh doanh. Một nghiên cứu mới được công bố của DisplaySearch về các nhà sản xuất máy tính xách tay trong quý 3/2007 cho thấy mọi thứ dường như đang ngày càng trở nên tồi tệ với Dell, mặc cho những nỗ lực của hãng trong việc tung ra các sản phẩm mới.

Theo các kết quả chi tiết, thị trường máy tính xách tay toàn cầu tăng trưởng 24% trong quý 3 năm nay và so với năm 2006 thì tốc độ tăng trưởng đã vượt hơn 42%. Chỉ riêng quý 3/2007 đã có 29 triệu chiếc laptop được tiêu thụ, 21% trong số đó thuộc về HP- nhà cung cấp máy tính xách tay hàng đầu thế giới hiện nay. Đánh giá chung cho thấy HP đã đạt mức tăng trưởng kỉ lục:72% so với năm 2006.

Tuy nhiên, 2007 lại là một năm không vui đối với Dell. Họ để mất 0,2% thị phần, chỉ còn 13,8%. Không chỉ thua sút HP mà Dell còn đang bị Acer bám sát với 12,8% thị phần của thị trường máy tính xách tay thế giới. Đây là một điều rất khó chấp nhận nếu biết rằng trước đây, tổng thị phần của Acer bao gồm các thương hiệu Acer, Packard-Bell và Gateway chỉ dành được 16,2%, kém rất xa Dell trong cuộc đua cung cấp máy tính xách tay cho toàn thế giới.

Các nhà phân tích đang mổ xẻ nguyên nhân thất bại của Dell. Một trong những lí do được đưa ra là chiến lược kinh doanh không hợp lí của hãng đã khiến sức cạnh tranh của họ giảm sút. Một thời gian quá dài, các nhà lãnh đạo của hãng cho rằng chiến lược kinh doanh chỉ bán hàng online sẽ kéo dài mãi mãi, và họ đã có phản ứng rất chậm khi mà những công ty như HP liên tục đạt được những thành công trong kinh doanh và quan hệ với khách hàng nhờ chất lượng sản phẩm tốt và giá cả hợp lí. Dell chỉ nhận ra rằng các shop bán hàng lớn thực sự là những địa chỉ tốt để bán laptop ngày nay khi mà Packard-Bell đang cười vào mũi họ trên đường tiến tới các nhà băng để thu tiền về!
Trao đổi với các cổ đông ngày hôm qua về các vấn đề của hãng, Michael Dell giải thích rằng hãng cần phải nhanh chóng thích nghi với tình hình nếu muốn tìm lại vị thế của mình trong nền công nghiệp máy tính. "Chúng tôi sẽ tham gia vào các kênh phân phối mới với các nhà bán lẻ để tiếp cận với khách hàng tại chỗ, và chúng tôi sẽ tìm lại khả năng điều khiển thị trường đã bị mất."

Tuy vậy, điều quan trọng hiện nay là Dell có thể làm gì. Công ty đang phải chịu sự cạnh tranh gay gắt và việc thu hút khách hàng không còn dễ dành như xưa. Những năm trước, Dell là cái tên khiến nhiều người tiêu dùng quan tâm, đơn giản bởi khi đó họ đang là số 1. Chất lượng sản phẩm và giá cả của họ có tính cạnh tranh hơn hẳn các đối thủ khác. Song hiện nay, các đối thủ của Dell cũng đã trở nên rất mạnh mẽ. Những điều mà Dell làm được thì họ cũng hoàn toàn có thể làm tương tự, vì thế mà những lợi thế cạnh tranh của Dell cũng sẽ không còn.

Gải pháp nào cho Dell ?

Giải pháp ngắn hạn tốt nhất dành cho Dell hiện nay, thật ngạc nhiên lại không phải là việc nâng cao mối quan hệ với khách hàng, mà lại là việc: tập trung thôn tính các hãng sản xuất nhỏ khác. Đó cũng là việc mà Acer đã từng làm để nâng cao thị phần và giảm đối thủ cạnh tranh trong cuộc đua rất quyết liệt đó. Câu hỏi là: Dell bây giờ có thể mua lại những công ty nào? Tất nhiên Sony, Toshiba hay Lenovo thuộc diện "không thể đụng đến". Một cái tên khả dĩ là ASUS, và mặc dù việc mua bán sẽ ngốn kha khá về tài chính thì lời khuyên dành cho Dell vẫn là :hãy nói "Yes"

Lần đầu tiên trong lịch sử, việc kinh doanh của Dell rơi vào tình trạng rối loạn và bi quan như hiện nay. Dell đã phải tính đến các giải pháp chưa hề có trong tiền lệ: bán hàng thông qua các nhà bán lẻ như Wal-Mart..Biết làm sao khi HP ngày càng bành trướng sức mạnh của mình, trong khi Acer liên tiếp có những nước cờ thông minh để từng bước đặt chân lên vị trí á quân. Nếu không có những sách lược đúng đắn, một tương lai ảm đạm đang chờ Michael Dell và các cổ đông ở phía trước.

Quang Tùng (theo Cnet)



Bình luận

  • TTCN (0)