Trong khi cả thế giới tiến lên công nghệ mạng di động 3G theo những chuẩn UMTS của Châu Âu và CDMA2000 của Mỹ thì đất nước rộng lớn Trung Quốc quyết định đi theo con đường 3G riêng của mình theo chuẩn TD SCDMA tự phát triển. China Mobile vừa chính thức công bố công nghệ TD-SCDMA đã sẵn sàng cho thế vận hội Bắc Kinh 2008.

Người Trung Quốc đã có lý khi cho rằng với TD-SCDMA, họ có thể tránh các chi phí bản quyền đắt đỏ của công nghệ UMTS, CDMA2000 cũng như tạo động lực phát triển cho ngành công nghiệp viễn thông trong nước, tuy nhiên cái giá phải trả chính là việc trì hoãn, chậm trễ trong việc triển khai đại trà công nghệ này.

Thời hạn thương mại hóa đại trà được công bố trước đây là đầu năm 2007, tuy nhiên đến tận bây giờ công nghệ TD-SCDMA vẫn trong giai đoạn thử nghiệm tại 8 thành phố lớn của Trung Quốc.

Để xóa tan mọi nghi ngờ, tập đoàn viễn thông China Mobile vừa chính thức công bố việc thử nghiệm công nghệ TD-SCDMA đạt nhiều kết quả thuận lợi và công nghệ này sẵn sàng cho thế vận hội Bắc Kinh 2008 vào năm sau.

Được biết rằng, gần đây chính phủ Trung Quốc từng đề cập việc có thể cho phép triển khai công nghệ UMTS và CDMA2000 trên thị trường 1,5 tỉ dân này nếu công nghệ TD-SCDMA không triển khai được theo những kế họach đề ra. Có vẻ cảnh báo này chính là động lực lớn khiến các tập đoàn nghiên cứu trong nước tích cực hơn trong việc thử nghiệm và hoàn thiện công nghệ TD-SCDMA của họ.

Tuan Duc (Theo moconews.net)



Bình luận

  • TTCN (0)