Để khoác lên cho laptop một chiếc áo mới (skin), nhiều “dân chơi” không ngần ngại bỏ ra cả 500 ngàn cho toàn bộ công đoạn làm đẹp “từng centimet” ấy. Tuy thế, với tầng lớp ít tiền thì giải pháp “tút tự…tui” lại ngày càng thịnh hành, nhất là trong giới sinh viên.

Theo H. – hành nghề dán skin cho laptop trên đường Cách mạng tháng 8 (TP. HCM) thì thị trường hiện nay cung cấp rất nhiều loại miếng dán (skin) cho thân máy laptop giúp biến vẻ ngoài của máy tính từ hình ảnh của một chiếc computer lạnh lùng, thô kệch sang đủ mọi hình dáng mình muốn. Giá của các miếng dán thân máy khoảng 150 ngàn – 200 ngàn tùy theo kích thước máy và kiểu dáng khách hàng chọn. Nếu có dư tiền, khách hàng có thể chọn loại miếng dán làm bằng chất liệu da có giá từ 200 ngàn – 400 ngàn tùy chủng loại.

Tuy nhiên, trên các trang mạng tại Việt Nam đang rộ lên làn sóng về thú chơi “skin độ” do chủ nhân tự thiết kế, vừa không “đụng hàng”, vừa rẻ. Cách thực hiện khá đơn giản, S. sinh viên đại học Bách Khoa TP. HCM, người đang sở hữu một chiếc Sony Vaivo khá “oách” cho biết, trước tiên, người chơi nên ra hiệu sách mua loại giấy decal kích thước A4 có keo dính (mặt trước của nó màu trắng, mặt sau là một lớp keo và được ép lên một lớp giấy bóng), giá của một tờ khoảng 1 ngàn đồng. Sau khi mua xong, người dùng tiếp tục chọn trong bộ sưu tập của mình những tấm hình mà mình thích rồi đem ra tiệm nhờ họ in lên trên tấm decal này rồi đem dán lên máy tính hoặc bất kì thứ gì mình thích.

Về cách dán, theo S. , nếu như không quen tay thì có thể mang ra tiệm nhờ dán giúp với giá khoảng 30 – 50 ngàn. Còn nếu tự dán thì cách làm cũng rất đơn giản, chỉ cần vài bước là xong – S. nói. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trên mạng có chỉ nhiều cách khác nhau để dán skin nhưng tựu chung có 5 bước sau:

- Bước 1: đo kích thước của vỏ ngoài laptop và cắt miếng laptop skin theo đúng kích thước đó bằng dao cắt giấy hoặc kéo,

- Bước 2: lau sạch bề mặt vỏ ngoài laptop,

- Bước 3: gỡ góc trên phía bên trái của lớp giấy ra và cắt một góc nhỏ,

- Bước 4: dán góc laptop skin đã bị cắt lớp giấy lên góc trên phía bên trái của bề mặt vỏ ngoài laptop,

- Bước 5: từ từ dùng tay vừa gỡ lớp giấy vừa ép miếng laptop skin dính vào mặt ngoài của laptop sao cho không để lại “bong bóng”.

Một lưu ý là có thể miếng decel sẽ bé hơn kích thước máy tính, khi ấy hãy cắt hoa văn, hình ảnh định in ra làm 2 và in mỗi nửa lên một decal rồi dán chung lại với nhau. Sau khi dán, người dùng nên ra tiệm chuyên dán xe máy để mua loại nilon trong và đem về dán đè lên, ở những chỗ phồng, gồ, cong, .. . hãy hơ lửa miếng nilon rồi ép mạnh để nó bám chắc lên bề mặt. Bằng cách này, “dân chơi” có thể đưa những cảnh đẹp, hình ảnh quen thuộc, chân dung của mình, … lên trên máy tính để có những sản phẩm “không đụng hàng” độc đáo.

Trong quá trình dán và sử dụng, người dùng cần lau sạch măt ngoài của laptop trước khi dán skin. Không được chạm vào lớp keo dán để tránh làm giảm độ dính của nó. Không lau miếng dán bằng bất kì hóa chất nào. Nếu miếng dán bị dơ, hãy sử dụng khăn bông mềm ẩm hoặc khăn giấy để lau. Một lưu ý quan trọng là miếng dán dùng để bảo vệ và làm đẹp cho laptop, không phải để chống thấm nước nên cần tránh việc làm văng nước lên nó sẽ làm ẩm laptop.

Theo Điện tử tin học



Bình luận

  • TTCN (0)