Ảnh: Korea Times.

Có lẽ xứ sở kim chi là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiến hành chương trình "Cai nghiện.... ĐTDĐ" cho thanh thiếu niên. Phối hợp với Văn phòng Cơ hội Số Hàn Quốc (KADO), mạng di động lớn nhất xứ Hàn SK Telecom vừa mở màn một chiến dịch "Giáo dục cách sử dụng điện thoại khoa học" trong giới trẻ.

Thông qua nghiên cứu và giáo dục, chương trình sẽ khiến học sinh "tự nguyện sử dụng điện thoại một cách lành mạnh".

12 trường tiểu học, phổ thông cơ sở và trung học đã được lựa chọn tham gia chương trình thí điểm đợt I.

Trong vòng 2 tháng tới, học sinh các trường này sẽ có cơ hội thảo luận về cách sử dụng điện thoại, về những triệu chứng mà chúng từng gặp phải khi không có điện thoại bên mình trong một thời gian dài....

Tất cả các trường cũng sẽ lắp đặt hệ thống tủ đựng điện thoại di động, nơi học sinh tự nguyện cất điện thoại vào đó, khóa trái lại để đảm bảo cho những giờ học "sạch tiếng chuông và SMS".

Một nữ sinh 16 tuổi ở Seoul đã bị tịch thu điện thoại di động, sau khi thầy giáo bắt quả tang em này đang gửi tin nhắn ngay trong giờ học. Nhà trường nói sẽ chỉ trả lại điện thoại sau 1 tuần - coi như đấy là hình thức nghiêm phạt.

Thế nhưng không có điện thoại bên người, Park Eun-young (tên nữ sinh đó) liên tục cảm thấy căng thẳng, lo âu, bứt rứt.

"Em không biết phải làm gì với hai bàn tay không cả. Em rất hoang mang", Park tâm sự với bác sĩ tâm lý. Chỉ chịu đựng được một ngày, Park đã đến gặp thầy giáo và năn nỉ xin thầy trả lại điện thoại, kèm theo lời thề thốt rằng sẽ không bao giờ dùng "dế" trong lớp nữa.

Căn bệnh trầm kha

Khi thầy giáo từ chối, Park bắt đầu khóc lóc, xin xỏ tất cả các giờ nghĩ giữa tiết, thậm chí còn lẽo đẽo bám theo thầy khi tan học. Chịu hết nổi, thầy giáo đành phải trả lại điện thoại cho cô học trò nghiện "dế" này.

Cảm thấy căng thẳng tột độ khi thiếu điện thoại di động đang là một triệu chứng điển hình của nhiều thanh thiếu niên Hàn Quốc. Một biểu hiện khác của bệnh "nghiện dế" là lúc nào cũng kè kè điện thoại trong tay không rời, kể cả khi đi ngủ.

Hàn Quốc hiện có một hệ thống mạng di động thuộc loại hiện đại và có chất lượng dịch vụ cao nhất thế giới. Tuy nhiên, chính sự phổ biến của ĐTDĐ đã khiến cho căn bệnh nghiện "dế" ở một bộ phận dân số trở nên trầm kha.

Trong một cuộc thăm dò hồi năm 2006 với khoảng 2000 học sinh trong độ tuổi 14-19, KADO đã phát hiện thấy: 90% đang sở hữu ĐTDĐ, 38,3% gửi hơn 1000 tin nhắn SMS mỗi tháng và 43,7% lén trò chuyện với bạn trong giờ học thông qua tin nhắn.

Chính vì những số liệu đáng báo động này mà Hàn Quốc đã phải tức tốc triển khai chương trình giáo dục chống lạm dụng ĐTDĐ, giống như cách nước này đang xử lý vấn nạn Nghiện Internet ở giới trẻ.

(Theo Vietnamnet/Korea Times)


Bình luận

  • TTCN (0)