Các nhà phát triển phần mềm của Oracle đang tiến hành những đổi mới đáng chú ý liên quan đến động cơ lưu trữ InnoDB, nhằm cải thiện tốc độ truy cập vào hệ thống cơ sở dữ liệu của người dùng.

Ngoài ra, hãng còn mở rộng tính năng tái tạo lại CSDL (replication) đến một vị trí khác, phục vụ cho việc sao lưu được tốt hơn.

Oracle đã tung ra phiên bản MySQL 5.5 vào tháng 12 năm ngoái. Công ty vẫn chưa hẹn ngày cụ thể để ra mắt phiên bản tiếp theo, nhưng tháng 4 vừa qua, Oracle đã cho thử nghiệm phiên bản 5.6.

Tuy nhiên vẫn còn nhiều việc phải làm để đảm bảo CSDL chạy nhanh hơn. Động cơ lưu trữ InnoDB và bộ tối ưu đều được tân trang nhằm cải thiện tốc độ. Chẳng hạn nếu như nhà quản trị hài lòng với một truy vấn đặc biệt nào đó thì bộ tối ưu có thể lưu toàn bộ các thuật toán dành riêng cho truy vấn đó.

Nhiều tính năng ở Percona Server cũng được đưa vào MySQL 5.6. Chẳng hạn khả năng khởi động sớm cache vùng bộ đệm. Một cơ sở dữ liệu có thể xây dựng một cache những thông tin được truy cập thường xuyên. Khi một server bị tắt, cache này sẽ biến mất, và cần vài tiếng để phục hồi khi khởi động lại. Trong lúc đó, người sử dụng có thể sẽ nhận thấy việc truy cập vào CSDL có phần chậm hơn. Đây chính là một khó khăn lớn với những máy chủ có quá nhiều bộ nhớ, và cơ chế khởi động sớm cache trong MySQL 5.6 sẽ giải quyết vấn đề này.

Hiện tại Oracle đang thử nghiệm tính năng sao chép trên MySQL, nghĩa là cơ sở dữ liệu có thể tự động được sao lưu đến nhiều vị trí khác nhau.

Cùng với lần ra mắt này, tính năng sao chép sẽ được đưa vào phần mềm thông qua sự hỗ trợ đa luồng. Khi dữ liệu được tái tạo trên một máy chủ dự phòng, phần mềm có thể tạo ra nhiều luồng để copy dữ liệu cùng lúc.

Tương tự, Oracle cũng giới thiệu thêm tính năng trì hoãn thời gian sao lưu, làm cho quá trình này có thể bị chậm lại bằng cách hẹn thời gian trước. Tính năng này sẽ giúp nhà quản trị mạng khi họ gặp phải một lỗi nghiêm trọng, như trường hợp vô tình xoả một bảng. Bởi vì việc sao lưu sẽ được tiên hành chậm lại, do đó nhà quản trị mạng có thể tìm lại bảng trong bản sao đó trước khi nó biến mất.

Theo CIO



Bình luận

  • TTCN (2)
ai lop ziu  335

từ khi sun bị mua bởi oracle, những phần mềm free đều bị thương mại hết hoặc là die. còn những phần mềm tiếp tục free thì chưa rõ tương lai thế nào, dev cũ chạy tán loạn lập ra dự án riêng

Phạm Liên  93

Bạn nói chi mà t không hiểu. Hiện tại các sản phẩm ERP ứng dụng CSDL Oracle rất phổ biến trong các doanh nghiệp sản xuất quy mô lớn tại VN. Mỗi tội chi phí hơi mắc thôi.