Tập đoàn IBM vừa có thông báo về kế hoạch bắt đầu sản xuất phiên bản cải tiến hơn của dòng sản phẩm bộ vi xử lý tế bào, mà trước đó được hợp tác phát triển với Sony và Toshiba.

Bộ vi xử lý mới đang được chế tạo tại nhà máy của IBM đặt tại Đông Fishkill, New York, phiên bản đó có kích cỡ 65-nanomet cải tiến từ loại chip xử lý 90-nanometer hiện nay của hãng. Những mẫu bộ vi xử lý như vậy là một bước tiến bộ công nghệ cho kết quả những con chip nhỏ hơn về mặt vật lý đồng thời giảm tiêu hao năng lượng.

Chip xử lý tế bào dường như đã gây được tiếng vang cho vị trí lòng cốt của máy chơi game nổi tiếng của hãng Sony mẫu mới nhất PlayStation 3 và những chiếc máy tính do chính IBM sản xuất.

Mẫu máy tính thế hệ thứ nhất thiết kế trên nền tảng bộ vi xử lý tế bào được IBM giới thiệu vào tháng 9/2006. Đó là chiếc BladeCenter QS20 dành cho ngành y tế hình ảnh, khoa học hàng không, quốc phòng, đồ họa kỹ thuật số, viễn thông và năng lượng. Những người sử dụng đầu tiên của loại máy tính cao cấp này thuộc về ĐH Manchester và Viện Fraunhofer.

Ngoài ra, IBM còn giành được một bản hợp đồng từ phía Bộ Năng lượng Mỹ để cung cấp một siêu máy tính có trang bị chip xử lý tế bào. Với mã tên là "Roadrunner", siêu máy tính có khả năng xử lý hơn 1 triệu tỷ phép tính một giây hay còn gọi là 1 petaflop/giây.

Ngay sau khi IBM đưa ra thông báo, Sony lập tức lên kế hoạch sử dụng phiên bản bộ vi xử lý 65-nanometer cho các máy PlayStation 3 phiên bản tương lai nhằm mục tiêu cắt giảm giá thành sản xuất máy chơi trò chơi.

(Theo VTC/Computerworld)


Bình luận

  • TTCN (0)