Sự tăng trưởng mạnh của máy tính bảng (tablet) và các thiết bị kết nối Internet khác khác khiến thị trường máy tính truyền thống đi vào thời kỳ khó khăn.

Theo công ty nghiên cứu thị trường IHS iSuppli, các thiết bị hỗ trợ kết nối Internet như iPad của Apple, các thiết bị chơi trò chơi (game) và kể cả TV, sẽ bắt đầu có lượng bán vượt qua máy tính truyền thống (PC) vào năm 2013.

iSuppli dự báo số lượng tiêu thụ các thiết bị điện tử tiêu dùng có hỗ trợ Internet trên toàn cầu sẽ lên đến 503,6 triệu chiếc trong năm 2013, trong khi lượng xuất xưởng năm ngoái mới chỉ 161 triệu chiếc.

Thị trường PC - do bị ảnh hưởng từ sự phát triển nhanh của thị trường tablet - vẫn tăng trưởng nhưng không mạnh. Số lượng tiêu thụ máy tính PC có thể đạt được 433,7 triệu chiếc, so với 345,4 triệu chiếc hồi năm 2010.

iSuppli lưu ý, vào năm 2015, số lượng xuất xưởng các thiết bị tiêu dùng có hỗ trợ Internet sẽ vượt qua con số 1 tỷ sau 3 quý, vượt trội đáng kể so với PC dự kiến đạt 479,1 triệu chiếc.

Hồi tháng rồi, các nhà phân tích Gartner dự báo thị trường PC đang tăng trưởng chậm hơn. Vào tháng 6/2011, IDC đưa ra báo cáo nhu cầu về các tablet như iPad ngày càng tăng mạnh, do đó các nhà phân tích dự đoán thị trường PC toàn cầu trong năm nay sẽ không như mong đợi. Tháng 2 năm nay, IDC đã dự báo thị trường PC sẽ tăng 7,1% trong năm nay, nhưng hiện tại đã giảm mức dự báo xuống còn 4,2%.

iSuppli cho rằng tablet là xu hướng hiện tại và là phân khúc phát triển nhanh nhất, trong đó dễ nhận thấy nhất là sự thành công của iPad. Hơn 300 triệu chiếc tablet được kỳ vọng sẽ tiêu thụ vào năm 2015, cao hơn gấp 15 lần so với năm 2010. Cũng theo iSuppli, trong vòng 4 năm tới, không có thiết bị hỗ trợ Internet nào khác có mức tăng trưởng gần bằng mức tăng của tablet.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)