Ảnh: Infoworld.

Chính phủ của Thủ tướng Anh Gordon Brown vừa phải hứng chịu một nỗi hổ thẹn mới, khi bí mật động trời bị tiết lộ: một trong những nhà thầu của chính phủ đã đánh mất thông tin dữ liệu của gần 3 triệu người.

Cụ thể, một nhà thầu tư nhân trong lĩnh vực giao thông vận tải cho hay một ổ đĩa cứng đã "mất tích" khỏi một nhà máy tại bang Iowa, Mỹ từ hồi tháng 5.

Bên trong ổ cứng có chứa tên tuổi, địa chỉ và nhiều thông tin riêng tư của khoảng 3 triệu ứng viên chuẩn bị thi lý thuyết lấy bằng lái xe tại Anh. Rất may là không có thông tin ngân hàng hay thẻ tín dụng nào "dính líu" tới vụ việc.

Tiết lộ này được đưa ra vài tuần sau khi chính phủ thừa nhận đã thất lạc một số đĩa CD, bên trong có chứa tên và thông tin tài khoản ngân hàng của khoảng 25 triệu người.

Điều này đồng nghĩa với việc gần một nửa dân số nước Anh bị đặt trước nguy cơ lừa đảo và ăn trộm danh tính.

Bất lực trong quản lý?

Đảng đối lập ngay lập tức cáo buộc chính phủ đã bất lực trước vấn nạn rò rỉ dữ liệu, mà hệ quả là một loạt các vụ bê bối đã khiến cho uy tín của chính phủ sút giảm nghiêm trọng.

"Đây lại là một bằng chứng nữa cho thấy sự bất lực có hệ thống của chính phủ mới trong việc xử lý và quản lý dữ liệu".

Đại diện của Bộ Giao thông đã phải chính thức lên tiếng xin lỗi người dân "về trạng thái bất an và lo âu" mà vụ việc này gây ra.

Cô này cũng tiết lộ rằng ngoài ổ đĩa cứng nói trên, còn có 2 đĩa CD không cánh mà bay, bên trong có chứa thông tin về 7500 chiếc xe, cùng với tên tuổi, địa chỉ chủ xe.

Một cuộc thăm dò ý kiến do tờ Sunday Times tiến hành hôm Chủ nhật vừa qua cho thấy đảng Lao động của ông Brown đang bị tụt lại phía sau đảng Bảo thủ với khoảng cách xa nhất trong vòng 15 năm trở lại đây: 13 điểm.

Về phần mình, Bộ trưởng Tài chính Alistair Darling khẳng định chưa có dấu hiệu nào cho thấy lô đĩa CD có chứa thông tin về 25 triệu người dân Anh đã rơi vào tay kẻ xấu.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/Reuters)


Bình luận

  • TTCN (0)