Sở hữu zoom quang 35x, cảm biến CMOS 12,1 Mpx kết hợp với bộ xử lí DIGIC 5 mới nhất, cung cấp chất lượng ảnh tốt, quay video với tốc độ nhanh hơn là những gì có ở PowerShot SX40 HS của Canon.

Ống kính siêu zoom

Ống kính siêu zoom 35x của SX40 cung cấp phạm vi dải rộng từ 24 mm đến 840 mm, điều này giúp người dùng có thể chụp được các đối tượng ở phạm vi khá xa mà không cần phải di chuyển đến gần.

Không giống như một số đối thủ cạnh tranh chính, chẳng hạn Nikon P500 hay Fuji HS20, Canon mang đến cho SX40 tính năng ổn định hình ảnh quang học (IS), nhờ đó, khi chụp ảnh đối tượng ở xa, độ rung giảm đi một cách đáng kể.

Cảm biến ảnh back-lit

Tính năng back-lit hay còn gọi là back side illuminated (BSI) giúp tăng khả năng xử lí ánh sáng, hỗ trợ quay phim ở tốc độ cao, giảm độ rung và làm hình ảnh trở nên sạch hơn.

Không như người tiền nhiệm SX30 với cảm biến 14 Mpx, Canon chỉ mang lại cho SX 40 cảm biến 12,1 Mpx, tương tự như các đối thủ FZ48 hay FZ150 của Panasonic. Đây không phải là một sự cải "lùi", thay vào đó Canon vẫn giữ nguyên kích cỡ cảm biến để tăng kích cỡ điểm ảnh, nhờ vậy mà chất lượng hình ảnh được cải thiện một cách rõ rệt. Kết hợp với bộ cảm biến BSI, người dùng nhận được những hình ảnh có độ phân giải lí tưởng cho một máy ảnh nhỏ gọn.

Đi kèm với cảm biến mới là bộ xử lí DIGIC 5 mà theo Canon tuyên bố nó có khả năng cung cấp chất lượng hình ảnh tuyệt đẹp kết hợp với độ rung giảm đáng kể. Thử nghiệm và so sánh với người tiền nhiệm SX30, hình ảnh chụp được từ SX40 tươi sáng hơn, tăng khả năng phân biệt giữa độ sáng tối của hình ảnh và độ rung nhiễu khi zoom ở mức tối đa được đánh giá là khá tốt.

Khi thử nghiệm chụp dưới môi trường ánh sáng, đừng mong đợi về một chất lượng ảnh thu được như ở trong một DSLR, nhưng nếu so sánh với các đối thủ cạnh tranh, sản phẩm có độ nhạy sáng ISO tốt hơn nhiều.

Tốc độ chụp nhanh

Với một bộ đệm lớn hơn, SX40 cung cấp tốc độ chụp lên đến 10,3 fps, nhanh hơn 1,3 fps so với người tiền nhiệm SX30 của mình. Nhưng nếu xét một cách toàn diện, để cân bằng giữa các chế độ chụp và độ mở của ống kính, thiết lập chụp ở chất lượng 8 fps có thể xem là phù hợp nhất có thể với SX40. Về điểm này, có thể kể đến Panasonic Lumix FZ150 với khả năng tập trung điểm ảnh liên tục tốt hơn rất nhiều.

Các tùy chọn tập trung trong SX40 cũng khá hạn chế so với các siêu zoom khác. Do trang bị hệ thống điểm tập trung duy nhất mà người dùng không thể lựa chọn tập trung ở nhiều khu vực khi chụp. Mặc dù người dùng có thể di chuyển điểm tập trung nhưng đó sẽ là một điểm hạn chế đáng kể khi phải lựa chọn vị trí, theo dõi đối tượng và tiến hành để máy phát hiện khuôn mặt đối tượng cần chụp.

Màn hình hiển thị

Một trong những điểm quan trọng đối với SX40 đó là thiếu đi những thay đổi trong một số điểm quan trọng. Về cơ bản, cách bố trí và kích thước vật lí của máy ảnh được đánh giá là hợp lí, nhưng màn hình LCD hiển thị khá nhỏ với độ phân giải thấp (2,7 inch, 230K pixel) và kính ngắm điện tử (EVF) chỉ rộng 0,2 inch khiến người dùng cảm thấy khó chịu.

Trong thực tế, hầu hết những kính ngắm siêu zoom được cho là không ấn tượng mặc dù chúng được bổ sung tính năng ổn định hình ảnh, màn hình hiển thị tốt dưới môi trường ánh sáng nhưng độ phân giải thấp của SX40 là điều đáng chê, đặc biệt nếu so sánh với những màn hình 3 inch, 460K pixel ở một số sản phẩm Lumix hay 921K pixel ở Sony HX100V.

Khả năng quay phim Full HD

SX40 cho phép người dùng có thể quay phim với chất lượng Full HD 1080p ở tốc độ 24 fps, tương đương chuẩn điện ảnh, hoặc HD 720p ở tốc độ 30 fps. Ngoài ra còn có chế độ tốc độ siêu nhanh lên đến 120 fps và 240 fps ở độ phân giải thấp hơn, nhưng xét thực tế thì độ phân giả này là khá thấp và không hữu ích với việc chụp ảnh.

Đánh giá của TTCN

Canon PowerShot SX40 HS không có nhiều cải tiến lớn so với người tiền nhiệm SX30 của mình, đáng chú ý là mức siêu zoom khủng 35x. Chất lượng hình ảnh và video chỉ ở mức khá, phạm vi zoom quang 35x rộng hơn nhiều so với các đối thủ khác.

Ưu điểm
  • Hỗ trợ zoom quang lên đến 35x.
  • Khả năng chống rung khi zoom xa khá tốt.
  • Kích cỡ điểm ảnh lớn cho chất lượng hình ảnh khá.
Nhược điểm
  • Màn hình và kính ngắm điện tử nhỏ, độ phân giải thấp.
  • Không mang nhiều cải tiến so với tiền nhiệm SX30.
  • Tốc độ quay video Full HD chưa được cao.
Đánh giá: 7/10

Theo Pocket-lint




Bình luận

  • TTCN (0)