Vị trí bị vết đỏ dị ứng như chàm bội nhiễm ở người sử dụng điện thoại có chứa chất nickel (trái) - Ảnh: CMAJ.

Các nhà khoa học Đan Mạch và Mỹ khuyến cáo người sử dụng ĐTDĐ nên cẩn thận với những mẫu "dế" có mạ chất nickel (chất kền) ở các bộ phận như tai nghe, đường viền quanh màn hình, logo của hãng sản xuất... và vỏ máy. Họ khẳng định chúng có thể gây ra các chứng dị ứng da ở vùng mặt.

Trong tuần đầu tháng 1-2008, các nhà nghiên cứu thuộc Trường ĐH Brown (Mỹ) đã phát hiện 10 trường hợp sử dụng các mẫu ĐTDĐ có mạ chất kền bị các chứng dị ứng như nổi mẫn đỏ, viêm da, chàm bội nhiễm ở vùng mặt và tai, hai nơi thường cọ sát với các bộ phận có mạ chất nickel như tai nghe, màn hình...

Trong khi đó các nhà khoa học Đan Mạch thuộc trung tâm nghiên cứu dị ứng Đan Mạch đã tiến hành kiểm tra ngẫu nhiên trên 41 mẫu điện thoại thì hết 10 mẫu có các bộ phận được mạ chất kền.

Họ phát hiện những người thường xuyên sử dụng các mẫu điện thoại trên cũng bị các triệu chứng dị ứng tương tự. Trong khi những người sử dụng các mẫu không có chứa chất kền thì bình an vô sự.

Để kiểm chứng hiện tượng này, các nhà khoa học đã cho số người bị dị ứng trên sử dụng một loại điện thoại khác không liên quan đến chất kền, kết quả chỉ sau vài ngày, các vết dị ứng biến mất và chúng lại xuất hiện ngay khi những người này sử dụng lại mẫu điện thoại có mạ chất kền trên.

Ảnh
Kiểm tra độ nickel được mạ trên các bộ phận của ĐTDĐ bằng dung dịch dimethylglyoxime và ammonium hydroxide, nếu cho kết quả màu hồng chứng tỏ các bộ phận này sẽ không có chứa chất nickel - Ảnh: CAMJ.

(Theo TTO/CMAJ)



Bình luận

  • TTCN (0)