Baidu.com, công cụ tìm kiếm mạnh mẽ nhất của Trung Quốc, sẽ phải đối mặt với một phiên tòa tại Bắc Kinh mà bên nguyên đơn chính là ba hãng thu âm hùng mạnh được chống lưng bởi hiệp hội thu âm quốc tế.

Hôm qua, ba hãng thu âm gồm Universal Music Ltd, Sony BMG Music Entertainment (Hong Kong) Ltd và Warner Music Hong Kong Ltd đã đệ đơn lên tòa án Bắc Kinh khởi kiện công ti sở hữu trang công cụ tìm kiếm Baidu.com vì lí do vi phạm luật bản quyền (âm nhạc).

Ba hãng thu âm yêu cầu Baidu phải dỡ bỏ các đường link trên trang tìm kiếm có khả năng trỏ đến các dịch vụ sao chép bất hợp pháp những ấn phẩm giải trí do các hãng thu âm này sở hữu bản quyền.

Song song với vụ thưa kiện Baidu, ba hãng thu âm trên kết hợp với hãng thu âm Gold Label Entertainment Ltd cùng tiến hành thưa kiện hãng truyền thông Sohu.com vì công cụ tìm kiếm Sogou mà hãng này sở hữu cũng với lí do vi phạm bản quyền âm nhạc.

Cùng thời gian này, Yahoo China cũng sẽ phải tiếp tục đến hầu tòa vì đă không tuân thủ theo phán quyết vào tháng 12 năm ngoái của Tòa án nhân dân tối cao Bắc Kinh cho rằng trang web đă vi phạm nghiêm trọng luật bản quyền của Trung Quốc.

Theo số liệu của hiệp hội thu âm quốc tế (IFPI) thì 99% các file nhạc hiện đang sử dụng ở Trung Quốc là thông qua con đường sao chép bất hợp pháp. Điều này khiến cho các hãng thu âm thua thiệt hàng tỉ USD mỗi năm.

Chủ tịch IFPI John Kennedy nói "Ngành công nghiệp nhạc số Trung Quốc mong muốn hợp tác với các công ti công nghệ (tại Trung Quốc) nhưng bạn không thể thắt chặt quan hệ trên một tình trạng vi phạm bản quyền có tính hệ thống như vậy. Chính vì thế mà chúng tôi phải đẩy mạnh các hành động đi xa hơn"

Thành Việt (theo AFP, Reuters)



Bình luận

  • TTCN (0)